Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:48 GMT+7

Tiết kiệm điện cho bà con miền núi nhờ loại bếp đa năng

08/02/2023

Loại bếp củi đa năng do anh Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát (Yên Bái) chế tạo tuy không hiện đại nhưng rất phù hợp với bà con nông thôn, miền núi nơi vẫn sử dụng củi, than đốt và không phát sinh chi phí hàng tháng so với sử dụng điện, gas.

Sử dụng các nhiên liệu sẵn có như củi, rơm, rạ, anh Nguyễn Văn Huỳnh (29 tuổi, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Yên Bái) đã mày mò chế tạo ra chiếc bếp đa năng hoạt động theo nguyên lý giữ nhiệt tự nhiên, sử dụng thay cho kiềng 3 chân, kết nối hệ thống đường ống nối với bình bảo ôn chứa nước ở trên cao. Khi đun bếp, nhiệt năng được đẩy thu từ bếp và chuyền lên bình bảo ôn. Nhiệt năng này có thể làm nước nóng sau 5-7 phút và bình bảo ôn giữ nhiệt tới 48 giờ.
Sản phẩm bếp Huỳnh Phát được lắp cho bà con vùng nông thôn Yên Bái. Ảnh: NVCC
Loại bếp đa năng này đã giúp cung cấp nước nóng cho bà con nhân dân sử dụng thay cho bình nóng lạnh điện, gas, bình năng lượng mặt trời. Sáng kiến này rất phù hợp để sử dụng ở nông thôn, nơi còn nhiều hộ dân khó khăn, không có điều kiện trang trải chi phí tiền điện.
Ông Nguyễn Văn Chi, Phó Chủ tịch xã An Thịnh cho biết: “An Thịnh là xã trung tâm nên tỷ lệ dùng bếp củi không nhiều, song với các xã lân cận bếp Huỳnh Phát rất được ưa chuộng. Ông cho hay, bếp phù hợp với bà con nông thôn, nhất là nơi nhiều gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, có thể tận dụng củi, mùn cưa, rơm rạ, vỏ trấu có sẵn và rẻ để có nước nóng thoải mái cho sinh hoạt
Năm 2012 mô hình đầu tiên hình thành song anh Huỳnh tạm gác để đi học rồi về làm công tác tại xã 2 năm. Đến năm 2014 anh Nguyễn Văn Huỳnh hoàn tất vỏ bếp được làm từ inox với nguyên lý đối lưu tự nhiên, tận dụng khoảng 80% lượng nhiệt trong bình bảo ôn. Do địa phương là khu vực trồng quế nên có nhiều phế phẩm từ cây quế. Anh dựa vào nguyên lý máy chưng cất tinh dầu từ quế để cải tiến bếp phù hợp với hộ gia đình nhỏ.
Sau khi chiếc bếp đầu tiên của gia đình anh đi vào hoạt động, đã có nhiều người biết đến hơn, từ các hộ lân cận, khu nội trú hay đến các thầy cô cắm bản tới đặt hàng. "Không chỉ vui vì làm ra tiền giúp gia đình, sản phẩm giúp cuộc sống bà con mình đỡ vất vả hơn khiến em hạnh phúc", anh Huỳnh nói.
Từ vài ba nhân viên, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát dần mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh 6 sản phẩm, gồm bếp đun củi nóng lạnh; hệ thống nồi đun tắm lá thuốc; hệ thống nồi nóng lạnh, xông hơi; nồi hơi nấu rượu và bếp trấu nóng lạnh.
Tuệ Lâm