Thứ năm, 16/05/2024 | 05:53 GMT+7

Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành điểm đầu tư công nghệ xanh tốt nhất.

16/09/2010

Theo nghiên cứu của Ernst & Young, “Trung Quốc hướng đến mục tiêu đạt được năng suất 300 GW năng lượng hydro, 70GW năng lượng hạt nhân, 100GW năng lượng gió, 20GW năng lượng mặt trời tới năm 2020”.

Trong khi tờ New York Times công bố bản báo cáo chung của phóng viên Keith Bradsher về quỹ trợ cấp khổng lồ cho những công ty chuyên về năng lượng tái tạo tại Trung Quốc, thì tổ chức Ernst & Young cũng tiết lộ rằng Trung Quốc đã thay Mỹ trở thành điểm đầu tư công nghệ xanh hấp dẫn nhất thế giới. Đó là kết quả không mấy ngạc nhiên từ một cuộc nghiên cứu của tổ chức này.

ban-chai.jpg


Ông Ben Warren, trưởng nhóm cố vấn cơ sở hạ tầng năng lượng và môi trường của Ernst &Young cho biết : “Sự hỗ trợ mạnh mẽ và cương quyết của chính phủ cho loại năng lượng có thể tái tạo được đã tạo thêm động lực để Trung Quốc nhanh chóng vươn lên dành ngôi đầu bảng. Thêm vào đó, cam kết chắc chắn từ nền công nghiệp và toàn bộ cán cân tài nguyên thiên nhiên đã chứng minh vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng các điểm đầu tư năng lượng tái tạo được là hoàn toàn xứng đáng”.


Báo cáo của Ernst & Young đã chỉ ra những thất bại của chính phủ Mỹ trong việc hành động để thu hút nhà đầu tư công nghệ xanh vào nước này.


Ví dụ, Quốc hội đã không thể thiết lập tiêu chuẩn năng lượng tái tạo quốc gia bởi nó đòi hỏi phải có các dịch vụ công để thu được số phần trăm điện năng nhất định từ nguồn phát không carbon.


Thêm nữa, chương trình trợ cấp thuế quốc gia nhằm hỗ trợ các công trình sử dụng cột thu năng lượng mặt trời đã quá hạn từ cuối năm, trong khi đó pháp chế giúp gia hạn thêm cho những khuyến khích phát triển theo hướng này vẫn còn yếu.

Cũng theo ông Warren, “Mặc dù Mỹ vẫn có sức hút mạnh mẽ với những nhà đầu tư loại năng lượng có thể tái tạo được, nhưng rõ ràng rằng những sự kiện gần đây đã làm giảm đà tăng mạnh này. Thị trường Mỹ tiếp tục chứng tỏ là một thị trường tiềm năng, song vẫn cần có sự hỗ trợ về mặt lập pháp một cách vững chắc để các nhà đầu tư có được sự tin tưởng cần thiết một cách lâu dài”.


Ngược lại, theo nghiên cứu của Ernst & Young, “Trung Quốc hướng đến mục tiêu đạt được năng suất 300 GW năng lượng hydro, 70GW năng lượng hạt nhân, 100GW năng lượng gió, 20GW năng lượng mặt trời tới năm 2020”.


Những báo cáo của Trung tâm thông tin năng lượng Mỹ đã cho thấy cái nhìn toàn cảnh về sự mất cân bằng trong giao thương công nghiệp xanh giữa hai quốc gia. Theo số liệu từ năm 2008, cũng là số liệu mới nhất được công bố, mô đun năng lượng mặt trời của Mỹ xuất sang Trung Quốc chỉ chiếm chưa tới 1%, trong khi mô đun quang điện có lớp chắn của Trung Quốc xuất sang Mỹ đạt gần 23%.


Từ đó, mức độ nhập khẩu hàng Trung Quốc cũng bắt đầu tăng lên rõ rệt. Ví dụ, theo công ty tư vấn Blooberg New Energy Finance, cuối năm 2009, riêng tại California, các công ty Trung Quốc đã cung cấp khoảng một nửa thị trường năng lượng mặt trời.

 

Lê My (Theo grist.org)