Thứ bảy, 18/05/2024 | 02:33 GMT+7

Thắp sáng châu Phi

12/09/2010

Biến đổi khí hậu, khí thải gây hiệu ứng nhà kính là những điều được nhắc đến với mật độ dày đặc trong thời gian gần đây. Hàng loạt biện pháp sử dụng năng lượng thay thế được đưa ra. Trong đó, đáng kể nhất là biện pháp sử dụng năng lượng mặt trời.

Biến đổi khí hậu, khí thải gây hiệu ứng nhà kính là những điều được nhắc đến với mật độ dày đặc trong thời gian gần đây. Hàng loạt biện pháp sử dụng năng lượng thay thế được đưa ra. Trong đó, đáng kể nhất là biện pháp sử dụng năng lượng mặt trời.


Thế nhưng, trong khi 1/4 dân số thế giới sống trong tình trạng thiếu điện thì việc áp dụng những thiết bị tạo nguồn điện sạch vẫn chưa đồng loạt và có hệ thống. Tại châu Phi, nỗ lực làm nên điều kỳ diệu đã được công nhận. Ánh sáng đã đến được với họ từ những chương trình khuyến khích, mang điện đến từng ngôi nhà thông qua những sáng kiến kinh doanh độc đáo của các “tổ chức xanh”. Nổi bật trong số ấy là Quỹ Năng lượng nông thôn (REF), một chương trình tài trợ phi lợi nhuận của Hà Lan.


images347902_K8A.jpg

Hiện 95% người dân sống ở nông thôn châu Phi không có điện sử dụng. Ánh sáng đèn dầu là giải pháp duy nhất của họ. Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khí độc hại từ đèn dầu mỗi năm có thể giết chết 1,6 triệu người. Nguồn sáng từ bóng đèn năng lượng mặt trời có độ sáng gấp 10-20 lần so với độ sáng của đèn dầu. Hơn nữa, đèn dầu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn lớn ở khu vực nông thôn.


Người dân châu Phi ở khu vực nông thôn sử dụng phần lớn thu nhập của họ trang trải cho việc thắp sáng đèn dầu và cách vài ngày, họ phải lên thị trấn lớn để sạc pin cho các thiết bị sinh hoạt rất lãng phí thời gian và tốn nhiều công sức! REF đã nhận thức được sự cần thiết của việc đem nguồn điện sạch đến châu Phi.


Thông qua chương trình Solar.Now!, REF hiện đang hỗ trợ 250 doanh nghiệp bán lẻ (tăng nhanh so với con số 192 vào cuối năm ngoái) và đào tạo các kỹ thuật viên của 9 quốc gia Burkina Faso, Ethiopia, Ghana, Mali, Tanzania, Uganda, Senegal, Mozambique và Zambia để bán thiết bị điện bằng năng lượng mặt trời với giá thấp cho những hộ không có điện. Tổ chức này còn giúp khách hàng vay tiền mua thiết bị sử dụng điện bằng năng lượng mặt trời, khoản vay đó sẽ hoàn trả trong vòng 1-2 năm từ tiền tiết kiệm mua dầu hoặc sạc pin. Trị giá bộ thiết bị đầy đủ sử dụng điện bằng năng lượng mặt trời khoảng 250-630 USD và một bóng đèn năng lượng khoảng 25-40 USD. Các doanh nghiệp địa phương có thể lựa chọn nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu riêng của họ nhưng REF sẽ kiểm tra chất lượng sản phẩm. Nếu chất lượng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, tổ chức sẽ đình chỉ sự hỗ trợ của họ đối với các doanh nghiệp.


Tính đến cuối năm 2009, gần 44.000 thiết bị sử dụng điện bằng năng lượng mặt trời đã được bán ra ở châu Phi theo chương trình hỗ trợ của REF, giúp 332.000 người tiếp cận được nguồn điện dễ dàng.  


Tháng 7 vừa qua, REF đã được nhận Giải thưởng Quốc tế Ashden ở London, giải thưởng hàng đầu của Anh về năng lượng sạch dành cho các sáng kiến, doanh nghiệp và công trình tạo năng lượng bền vững. Trước đó, vào tháng 3 năm nay, REF cũng đã nhận được Giải thưởng châu Âu về phát triển năng lượng bền vững từ Ủy ban Năng lượng châu Âu.


Khi được hỏi về chương trình hỗ trợ đối với người dân châu Phi, ông Willem Nolens, Giám đốc REF nói rằng: “Không thể tiếp cận nguồn năng lượng cần thiết là nguyên nhân của đói nghèo chứ không phải là hệ quả của đói nghèo”. Theo ông, thiếu tiếp cận năng lượng giống như thiếu nước sạch. Sự tiếp cận này tạo điều kiện để tăng năng suất lao động, mọi người có thể tiếp cận dễ dàng với tiến bộ của thế giới bên ngoài, giúp họ kết nối với nhau và quan trọng hơn là nguồn năng lượng này giúp giảm lượng thải khí CO2 , giảm ô nhiễm trong nhà.

Hoàng Anh (theo renewableenergyworld.com)