Chủ nhật, 19/05/2024 | 03:23 GMT+7

Ấn Độ chế tạo lò phản ứng hạt nhân cho tàu ngầm

07/09/2010

Ngày 6-9, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Hạt nhân Ấn Độ Srikumar Banerjee cho biết, các chuyên gia vừa chế tạo xong lò phản ứng hạt nhân để lắp vào tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử đầu tiên của Ấn Độ.

Năm ngoái, Ấn Độ đã hạ thủy thành công tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử Arihant nhưng chưa lắp lò phản ứng hạt nhân. Theo thiết kế, tàu ngầm nguyên tử Arihant được lắp lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ sử dụng năng lượng uranium được làm giàu.


an do.jpg


Báo Ấn Độ The Hindu dẫn lời Chủ tịch Srikumar Banerjee nói rằng, việc chế tạo lò phản ứng hạt nhân cho tàu ngầm Arihant đã hoàn tất 100% công việc. Hiện nay, các nhà chế tạo đang chờ hoàn tất một số bộ phận khác là có thể lắp vào tàu ngầm cho thạy thử. Chủ tịch Srikumar Banerjee không cho biết bao giờ cuộc chạy thử bằng năng lượng hạt nhân của tàu ngầm Arihant được tiến hành.

Hải quân Ấn Độ hiện cần có từ 3 đến 4 chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử để trở thành một lực lượng hùng mạnh trên biển. Chủ tịch Srikumar Banerjee cho biết, năng lượng nguyên tử dưới dạng uranium được làm giàu dùng cho các tàu ngầm này sẽ được sản xuất tại Nhà máy Vật liệu Hiếm ở Ratnahalli, gần Mysore, Ấn Độ.

Thúy Hằng (theo renewableenergyworld.com)