Thứ sáu, 17/05/2024 | 07:14 GMT+7

Australia đầu tư tiền tỷ vào năng lượng “xanh”

25/08/2010

Trong nỗ lực nhằm tận dụng tối đa các nguồn năng lượng thay thế như sức gió, năng lượng Mặt Trời, địa nhiệt và nhiên liệu sinh học, Australia đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất điện bằng sức gió (nhà máy phong điện) lớn nhất Nam bán cầu vào năm 2013.

Hãng A.G.L Energy lớn nhất Australia và công ty quốc doanh Meridian Energy của New Zealand ngày 12/8 thông báo sẽ xây dựng nhà máy phong điện trị giá hàng tỷ USD tại Macarthur ở tiểu bang Victoria (Australia). Với 140 tuốc bin gió khổng lồ, nhà máy phong điện này có thể tạo ra nguồn năng lượng đủ dùng cho khoảng 220.000 hộ gia đình.

wind-energy.jpg

Theo Giám đốc Uỷ ban Năng lượng sạch Australia (CEC) Matthew Warren, với hơn 350 công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái sinh,  Australia đang đứng đầu thế giới về đầu tư vào năng lượng sạch. Tuy nhiên, cái khó của Australia hiện nằm ở hệ thống truyền tải điện, do khoảng cách rất xa giữa các điểm tiêu thụ. Australia đã bắt đầu giải quyết vấn đề này, khi hồi tháng 6 vừa qua quyết định đầu tư trên 20 tỷ AUD (18 tỷ USD) từ nay đến năm 2020 để phát triển công nghệ năng lượng “xanh”.

Australia đặt mục tiêu đưa năng lượng “xanh” chiếm khoảng 20% nguồn cung năng lượng vào năm 2020. Năng lượng sạch hiện chỉ chiếm khoảng 6% nguồn cung năng lượng của Australia, do trước đây nước này chưa quan tâm đúng mức đến các dự án quy mô lớn trong lĩnh vực này. Trong khi đó, tiềm năng về năng lượng sạch ở Australia là rất lớn.

Trong những năm gần đây, hoạt động đầu tư trong lĩnh vực năng lượng “xanh” đang bùng nổ trên toàn thế giới, với tổng giá trị đầu tư lên tới 190 tỷ USD trong năm 2008. Hàng loạt nhà máy điện Mặt Trời đã ra đời, nâng tổng số nhà máy trên toàn cầu lên con số 1.800 trong giai đoạn 2007-2008. Năm 2008, Mỹ -quốc gia có hệ thống phong điện lớn nhất thế giới - đã vượt Australia 5 lần về nguồn năng lượng này.

Một trong những vấn đề của Australia hiện nay là có quá nhiều nguồn năng lượng, trong đó có than đá. Australia hiện là nước xuất khẩu than đá lớn nhất trên thế giới và nguồn năng lượng này góp phần tạo ra 80% sản lượng điện của nước này. Bên cạnh đó, Australia không coi trọng vấn đề an ninh năng lượng bằng các quốc gia châu Âu vốn phụ thuộc vào Nga về khí đốt hay Mỹ hiện đang cố gắng giảm lượng dầu mỏ nhập khẩu. Những sức ép này chính là động lực khiến thúc đẩy một số có những phát minh to lớn trong việc tạo ra năng lượng thay thế.

Trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, Australia đã bỏ lỡ cơ hội để phát triển các nguồn năng lượng thay thế. Tuy nhiên, Australia đã có những bước chuyển biến tích cực trong 10 năm qua, với việc xây dựng thêm 12 nhà máy điện sử dụng năng lượng Mặt Trời và 23 nhà máy phong điện. Theo đánh giá, các nhà máy nhiệt điện sử dụng công nghệ hấp thụ nhiệt trong muối kim loại sẽ đáp ứng tới 60% nhu cầu năng lượng của Australia. Trong khi đó, với 6.500 tuốc bin gió nằm ven biển, hệ thống phong điện có thể cung cấp tới 325 tỷ KWh.

Tổng chi phí cho hệ thống năng lượng sạch đầy tham vọng của Australia có thể tiêu tốn tới 370 tỷ AUD trong vòng 10 năm, song chi phí sử dụng diện của mỗi hộ gia đình sẽ giảm ít nhất 8 AUD/tuần.

Theo Energy & Environment