Thứ bảy, 04/05/2024 | 18:43 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng: Bảo vệ hành tinh xanh

22/10/2009

Bằng việc đốt than, xăng dầu, chặt phá rừng, con người đã gây nên sự gia tăng khí thải CO2 trong bầu khí quyển. Kết quả là lượng nhiệt mà trái đất thu giữ ngày càng nhiều và nhiệt độ trái đất tăng lên không ngừng. Hiểm họa này được nhắc đến với tên gọi hiện tượng ấm lên toàn cầu. Các nhà khoa học xác định rằng với các nguyên nhân do con người gây ra, con người phải có trách nhiệm với việc ấm dần lên của trái đất.

Ông Mark vanden Assam, tổng giám đốc công ty TNHH chuyển phát nhanh TNT cho biết công ty đã phát hành một cuốn sách nhỏ về tiết kiệm năng lượng và phát cho 157.000 nhân viên của TNT trên toàn cầu .“ Cuốn sách nhỏ “Tôi tiết kiệm năng lượng” là danh mục cần thực hiện trong gia đình để tiết kiệm năng lượng do Tập đoàn phát chuyển nhanh toàn cầu TNT đưa ra nhằm khuyến khích các nhân viên, bạn bè, người thân và cả khách hàng của TNT có ý thức tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước để thích ứng và giảm thiểu các yếu tố biến đổi khí hậu đang tác động đến chúng ta ”, ông Mark Vanden Assam nói.

Theo cuốn sách, bạn có thể giảm 10% năng lượng sử dụng  chỉ  đơn giản bằng cách hạ nhiệt độ máy điều hòa xuống. Khi bạn sử dụng vòi tắm hoa sen cũng sẽ tiết kiệm được một nửa lượng nước cần dùng để tắm. Thay thế tất cả bóng đèn thông thường trong nhà bạn bằng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng là bạn đã tiết kiệm được 20% hóa đơn tiết kiệm năng lượng hàng tháng. Bạn hãy sử dụng cuốn danh mục cần thực hành này để biết được những cách thức đơn giản tiết kiệm năng lượng trong nhà và ở xung quanh. Thông thường bạn bỏ qua những điều nhỏ nhặt, nhưng chính chúng lại giúp bạn tiết kiệm năng lượng và tiền bạc.Thực hiện những phương thức đó cũng sẽ giúp chúng ta chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp mỗi chúng ta tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí.

Tiết kiệm trong việc sưởi ấm và  làm lạnh:

    Bạn hãy bật nhiệt độ máy sưởi giảm từ 1 đến 2 độ

    Bật nhiệt độ máy lạnh tăng từ 1 đến 2 độ

    Vặn nhỏ máy sưởi 1 giờ trước khi bạn đi ngủ

    Phải đảm bảo lò sưởi trong các phòng luôn được tắt khi không sử dụng .

Tiết kiệm trong việc sử dụng nước

    Giảm hai phút cho việc tắm vòi sen buổi sáng .

    Sử dụng càng ít nước càng tốt cho nấu  ăn, và tắt  ngay bếp khi nước bắt đầu sôi.

    Sử dụng vòi sen thay vì tắm bồn : tắm bồn sẽ cần gấp đôi lượng nước nóng.

    Điều chỉnh vòi sen ở chế độ tiết kiệm nước: điều này giúp tiết kiệm lượng nước mà bạn sử dụng lên đến 40%.

Tiết kiệm trong việc thắp sáng :

    Thay thế các bóng đèn sáng cực mạnh bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng

    Tắt tất cả bóng đèn trong phòng khi không sử dụng

    Hãy ăn uống dưới ánh sáng nến mỗi tuần một lần

Tiết kiệm  điện trong việc du lịch :

    Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo lốp xe của bạn luôn được bơm căng .

    Bảo dưỡng xe của bạn mỗi năm một lần

    Một ngày trong tuần sử dụng một phương tiện di chuyển thay thế : xe công cộng, xe đạp hoặc đi bộ.

    Lái xe cẩn trọng, sử dụng nhẹ nhàng tay gas và phanh xe

Mẹo nhỏ  : Khi đi du lịch gần bạn nên cố gắng tìm phương tiện thay thế máy bay để tránh phát sinh ra lượng khí co2 không cần thiết. Hoặc nếu bạn quyết  định đi bằng máy bay hãy ghé thăm trang web www.greenseat.com để biết cách nào bạn tạo nên chiếc vé máy bay thân thiện môi trường cho mình .

Tiết kiệm trong việc sử dụng thiết bị  điện :

    Giặt quần áo của bạn ở nhiệt độ thấp hơn 30độ c .

    Đảm bảo máy giặt đầy quần áo và rửa bát đầy bát đĩa trước khi bạn bật công tắc khởi động.

    Sử dụng máy giặt thông thường thay cho mát giặt sấy đa năng và phơi quần áo dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên.

    Đảm bảo tắt tất cả các thiết bị điện tử trong nhà như tivi, máy tính , đầu đĩa DVD và tháo các thiết bị sạc ra khỏi phích cắm không sử dụng nữa.

Tiết kiệm trong việc đầu tư :

    Lắp kính hai lớp chống nhiệt khắp ngôi nhà

    Sử dụng quạt điện thay cho máy điều hòa

    Khi mua một chiếc xe mới, bạn nên chọn một chiếc xe tiêu thụ ít nhiên liệu và động cơ sạch .

Hiện tượng biến đổi khí hậu đang đe dọa từng quốc gia và tác động đến từng con người . Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, vấn đề này sẽ càng nghiêm trọng và tiếp tục đe dọa thế hệ con cháu chúng ta. Cái giá mà chúng ta phải trả đối với vấn đề này là tình trạng sức khỏe, sự tự do, phát triển và khả năng duy trì cuộc sống của mỗi chúng ta.

Báo cáo nêu các ví dụ về những hành động mạnh mẽ nhằm đấu tranh với biến đổi khí hậu trong khu vực. Chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch tiết kiệm năng lượng quyết liệt và giờ đã sở hữu nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Nước này đặt mục tiêu từ năm 2005 đến 2010 giảm 20% mức độ tiêu thụ năng lượng, có nghĩa là đến năm 2010 sẽ giảm 1.5 tỷ tấn khí CO2 phát thải mỗi năm, gấp 5 lần mức giảm 300 triệu tấn của Liên minh Châu Âu theo cam kết trong Nghị định thư Kyoto.

Tăng trưởng kinh tế cao của Đông Á và Thái Bình Dương, kèm theo đô thị hóa, chặt phá rừng và những thay đổi về sử dụng đất, đã khiến khu vực phải trả giá đắt về môi trường. Than đá vẫn là nguồn nhiên liệu chính trong khu vực và hầu hết các nước – với mức khí thải trên đầu người hiện còn rất thấp so với những nước thu nhập cao – đều có nhu cầu cao về năng lượng, giao thông vận tải và phát triển đô thị của mình cũng như tăng sản lượng nông nghiệp. Nếu cứ tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế sử dụng công nghệ các-bon cao sẽ sinh ra nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính hơn, và cuối cùng dẫn đến biến đổi khí hậu. Ông Justin Lin, Kinh tế gia trưởng kiêm Phó chủ tịch cao cấp của World Bank nói: “Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đòi hỏi phải chuyển đổi các hệ thống năng lượng theo hướng sử dụng hiệu quả hơn và công nghệ tiêu thụ các-bon thấp hơn. Vì lợi ích của chính mình, các nước đang phát triển cần hành động ngay bây giờ để tránh phải sử dụng hạ tầng kinh tế các-bon cao.” “Khuôn khổ chiến lược vì Phát triển và Biến đổi Khí hậu” của Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh những sáng kiến giảm thiểu và thích ứng trong hoạt động cho vay của mình, đồng thời công nhận nhu cầu tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo của các nước đang phát triển.

Các khoản đầu tư vào năng lượng tái sinh, nâng cao hiệu quả năng lượng và những dự án thích ứng với khí hậu đang ngày một nhiều. Ngày càng có nhiều các nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới tài trợ nhằm giúp các đối tác của Ngân hàng lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược tăng trưởng kinh tế các-bon thấp, và nguồn tài chính của Ngân hàng Thế giới dành cho năng lượng đang ngày càng ưu tiên cho năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới đã hoàn thành một số nghiên cứu về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và mức độ bị ảnh hưởng bởi các thảm họa thiên nhiên. Ngân hàng cũng tăng cường hỗ trợ những hoạt động thích nghi với biến đổi khí hậu.

H.A