Thứ ba, 07/05/2024 | 15:21 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm điện năng

21/09/2009

Là tổng đại lý phân phối độc quyền sản phẩm bình nước nóng và điều hoà sử dụng năng lượng không khí, năng lượng mặt trời của tập đoàn Midea (Trung Quốc) tại VN, Cty cổ phần Ứng dụng và Phát triển khí năng VN đã giới thiệu đến người tiêu dùng VN một giải pháp tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường và an toàn cho cả các hộ gia đình và những cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô công nghiệp.

Đây là dòng sản phẩm thế hệ mới sau bình nước nóng và điều hòa sử dụng điện, gas và năng lượng mặt trời, được nghiên cứu và phát triển tại Mỹ và do Tập đoàn Midea nhập khẩu công nghệ và sản xuất, phân phối.

Về cơ bản, hệ thống bình nước nóng năng lượng không khí làm việc trên nguyên lý của bình nước nóng thông thường sử dụng năng lượng điện. Song, điểm ưu việt nổi trội của hệ thống này nằm ở phần cấu tạo (bao gồm 4 thành phần chính: dàn bay hơi, máy nén, bình ngưng tụ và van tiết lưu) và ở nguyên lý hoạt động đặc biệt: Khi vận hành, hệ thống sử dụng một lượng điện năng nhỏ để hút không khí thông qua dàn bay hơi, sau đó, khí được nén nhờ máy nén để sinh nhiệt. Nhiệt độ cao này được truyền từ không khí bị nén sang nước chứa trong bình bảo ôn và làm nóng nước ở phạm vi nhiệt độ từ 38 ºC - 70 ºC. Ngoài ra, máy còn được trang bị hệ thống điện tử giúp người sử dụng cài đặt hẹn giờ đóng mở máy cũng như cài đặt mức nhiệt hoạt động của máy. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng nước nóng bất cứ khi nào với khối lượng không hạn chế.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường – Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc dự án của Cty: Hệ thống nước nóng năng lượng không khí là thiết bị cung cấp nước nóng dùng điện tuyệt đối an toàn và tiết kiệm 70 - 80% điện năng tiêu thụ do hiệu suất thiết bị đạt 400%. Ông Cường giải thích, bơm nhiệt là một hệ thống làm tăng nhiệt lượng. Hệ thống này làm việc trên nguyên lý của điều hòa nhiệt độ 2 chiều, nhưng ngược với quy trình làm lạnh. Khi bơm nhiệt làm việc, năng lượng có sẵn ở môi trường xung quanh (gọi là QA) trích xuất khi không khí được thổi qua dàn bay hơi và được nén. Khi đó máy nén tiêu thụ năng lượng (QB) để tăng áp suất và kích nhiệt lên cao nhờ tính chất riêng có của môi lạnh (R22/R47) Không khí qua hệ thống luân chuyển nhiệt, nhiệt lượng (QC) tạo ra sau khi đi qua máy nén được truyền sang nước lạnh nằm sẵn trong bình bảo ôn trong quá trình ngưng tụ. Như vậy: QC= QA+QB. Trong chu trình nêu trên, năng lượng do bơm nhiệt tạo ra tương đương với nhiệt lượng (QC) đã được truyền vào nước lạnh trong bình bảo ôn. Và theo tính toán của các chuyên gia, nhiệt lượng được trích xuất từ không khí (QA) bằng 3/4 QC và đây chính là phần năng lượng hệ thống tiết kiệm được. Do đó, hệ thống chỉ tiêu thụ lượng điện năng bằng 1/4 tổng khối lượng năng lượng cuối cùng mà nó tạo ra. Do vậy, khi sử dụng công nghệ bơm không khí làm nóng nước, chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền điện (3/4 lượng điện năng so với bình nước nóng thông thường hiện có trên thị trường).

Hiện nay, Cty đang phân phối 5 dòng sản phẩm, gồm: Hệ thống nước nóng năng lượng không khí kiểu chia rời; Máy bơm nhất thể “động lực song hạt”; Hệ thống năng lượng không khí kết hợp năng lượng mặt trời; Hệ thống máy nhất thể dùng trong công nghiệp và Hệ thống 2 trong một (bình nước nóng kết hợp điều hòa nhiệt độ). Mỗi thiết bị đều có những tính năng và ưu điểm nổi trội song đều vận hành theo nguyên lý nói trên. Trong đó, hệ thống nước nóng năng lượng không khí kiểu chia rời thực chất vẫn là một bình nước nóng năng lượng không khí hoàn chỉnh, nhưng bộ phận gia nhiệt và bình bảo ôn (bình chứa nước) được tác riêng. Ngược lại, máy bơm nhất thể “động lực song hạt” lại là môt hệ thống khép kín. Nhờ đó, sẽ tiết kiệm diện tích khi lắp đặt cho các hộ gia đình.

Ngoài ra, sản phẩm năng lượng không khí kết hợp năng lượng mặt trời đơn giản là một bình nước nóng, song sử dụng cả điện năng và năng lượng mặt trời. Hệ thống này bao gồm hai chi tiết sử dụng năng lượng điện (năng lượng không khí) và năng lượng mặt trời kết hợp. Ưu điểm của máy này, ngoài tiết kiệm điện năng, là việc hoàn toàn không phụ thuộc vào thời tiết.

Còn hệ thống 2 trong một (bình nước nóng kết hợp điều hòa nhiệt độ) thực chất là hệ thống kết hợp đồng thời giữa một điều hòa không khí và một bình nước nóng. Khi vận hành điều hòa cũng đồng nghĩa với việc vận hành bình nước nóng. Đây chính là ưu điểm nổi trội của hệ thống này, giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

Sản phẩm cuối cùng là hệ thống máy nhất thể dùng trong công nghiệp. Đây là một bình nước nóng năng lượng khí nhưng có công suất lớn, thích hợp sử dụng cho các nhà xưởng, khách sạn, nhà hàng, khu nhà ở công nhân...

Tất cả hệ thống sản phẩm nói trên, ngoài tiết kiệm điện năng, thì một ưu điểm nổi trội khác là không phát thải nước và khí thải độc hại, không gây ô nhiễm cho môi trường - ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết.

(Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp)