Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:42 GMT+7

Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống máy bơm nước (Phần I)

02/07/2009

Hệ thống máy bơm có thể là tối quan trọng đến hoạt động của nhà máy. Trong rất nhiều lĩnh vực công nghiệp như nhiệt điện và hoá dầu, luyện thép,.. Máy bơm trực tiếp phục vụ sản xuất và vận hành cùng với hoặc nhiều hơn bất cứ thiết bị chính nào trong nhà máy. Tổng tiêu thụ điện năng trong quá trình vận hành hệ thống bơm luôn chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí vận hành hàng năm

Thực tế, khoảng 30% năng lượng tiêu thụ cho động cơ điện dùng cho các thiết bị sản xuất là dành cho máy bơm. Hệ thống máy bơm được coi là mục tiêu chính trong nỗ lực giảm chi phí năng lượng tiêu thụ của hệ thống động cơ điện.

Bạn có biết là bình quân hiệu suất của hệ thống bơm chỉ là 40% hoặc thấp hơn?

Khi hệ thống bơm chưa được điều chỉnh để tối đa hiệu xuất, thì chúng đang làm mất lợi nhuận của công ty bằng việc lãng phí điện năng, chi phí bảo dưỡng cao, mất thời gian chờ sửa chữa và kém tin cậy.

Khi hệ thống bơm chưa được điều chỉnh để tối đa hiệu xuất, thì chúng đang làm mất lợi nhuận của công ty bằng việc lãng phí điện năng, chi phí bảo dưỡng cao, mất thời gian chờ sửa chữa và kém tin cậy.

Một hệ thống bơm tuần hoàn giải nhiệt cho điều hoà trung tâm có thể tiêu thụ khoảng 1 tỷ tiền điện/ năm. Hệ thống có thiết kế tốt hơn hoặc được tối ưu hoá sẽ giảm trung bình khoảng 400 triệu/ năm ~ 500 kwh.

Căn bản hệ thống bơm:

Theo nghiên cứu của cục năng lượng Hoa Kỳ:

  • Gần 30% năng lượng điện sử dụng trong công nghiệp là dành cho động cơ máy Bơm
  • Hơn 70% chi phí vòng đời sản phẩm là do năng lượng tiêu thụ và chi phí bảo dưỡng
  • Chiếm it hơn 15% chi phí vòng đời sản phẩm máy bơm là chi phí đầu tư ban đầu
  • Có thể tiết kiệm được 20% hoặc hơn nữa khi áp dụng chương trình tối ưu hoá hệ thống bơm.

Các nhà chế tạo máy bơm đã tạo ra tiến bộ đáng kể cho việc tăng hiệu xuất các thiết bị cơ khi trong các năm qua. Thật không may, một khi bơm được lắp đặt, thì hiệu xuất của bơm phần lớn phụ thuộc vào điều kiện vận hành của hệ thống.

Yếu tố chính tác động đến vận hành bao gồm

  • Hiệu xuất máy bơm
  • Các bộ phận trong hệ thống
  • Thiết kế tổng thể
  • Hệ điều khiển hiệu quả
  • Động cơ hiệu suất cao
  • Bảo dưỡng định kỳ thích hợp

Để đạt được hiệu xuất theo thiết kế kỹ thuật, thì nhà chế tạo máy bơm phải làm việc chặt chẽ với người sử dụng để cân nhắc tất cả các yếu tố khi lựu chọn máy bơm. Trong tương lai việc lựa chọn chủng loại và kích cỡ bơm phải được cân nhắc trong tổng thể thiết kế hệ thống nói chung, không nên chỉ phụ thuộc vào hiệu suất của các thiết bị đơn lẻ.

Hệ thống bơm thường được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của một hệ thống khác, như là :

  • Quy trình bơm chuyển tiếp
  • Trao đổi nhiệt
  • Phân phối, cấp nước

Bên cạnh việc giảm hiệu suất nhà máy nói chung, máy bơm hoạt động tồi là nguyên nhân làm giảm chất lượng sản phẩm, mất thời gian sản xuất, góp phần phá huỷ các thiết bị sản xuất, tăng chi phí bảo dưỡng.

Hệ thống máy bơm tại nhà máy:

Máy bơm EBARA Hệ thống bơm tuần hoàn giải nhiệt tại nhà máy Yamaha Việt nam:

Máy bơm EBARA

Model : 200 x 150

FS4KA 530

Điểm vận hành 450 m3/h x 30 mét x 30 kW

Năm sử dụng : 2001

Máy bơm tuần hoàn giải nhiệt cho Chiller tại nhà máy Toyta Việt nam

Máy bơm EBARA được cung cấp qua nguồn vốn ODA Nhật bản

Hệ thống bơm cấp nước tại nhà máy nước Quảng trị tổng công xuất 20.000 m3/ ngày

Trạm bơm cấp nước 19-5 thành phố Việt trì, Phú Thọ Đã được tối ưu hoá bằng máy bơm EBARA giúp giảm điện năng 30% ~ 350 triệu / năm

Bơm tuần hoàn cho tháp giải nhiệt Bơm tuần hoàn cho tháp điều hoà trung tâm

Tổng cộng có 70 máy bơm EBARA được cung cấp do nhà thầu Nhật bản Torishima. Yêu cầu : tuyệt đối đảm bảo cho nhà máy điện được hoạt động thường xuyên.

 Bơm cấp nước cho nhà máy điện Cà mau Đã được tối ưu hiệu suất, chấm tình trạng thay bi và thường xuyên dừng máy để bảo dưỡng.

 (Nguồn: HĐH)