Thứ sáu, 25/10/2024 | 04:26 GMT+7

Tải điện mặt trời từ châu Phi sang châu Âu

29/06/2009

Đức đang chuẩn bị thực hiện một dự án đầy tham vọng để trở thành quốc gia có nguồn năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới.

Người ta tính toán rằng nếu thu được toàn bộ ánh nắng mặt trời chiếu ở châu Phi chỉ trong vòng 3 giờ thì khối năng lượng này đủ phục vụ cho toàn châu Âu trong 1 năm. Vì vậy người Đức mong muốn xây dựng các trạm thu năng lượng mặt trời ở các sa mạc châu Phi, chuyển thành điện năng rồi truyền tải về châu Âu.

Công ty bảo hiểm Munich Re đang nỗ lực vận động để thực hiện dự án có tên gọi Desertec. Tổng giá trị dự án lên đến 400 tỉ euro, nếu thành công thì trong 10 năm tới, điện mặt trời sẽ trở thành một trong những nguồn năng lượng chủ lực, đáp ứng 15% nhu cầu điện năng của châu Âu.

Theo kế hoạch thì kỹ thuật tập trung năng lượng mặt trời sẽ được sử dụng. Người ta sẽ dùng các tấm gương lớn thu lấy tia sáng, lấy năng lượng từ nguồn này để quay các turbin tạo ra điện năng rồi chuyển về châu Âu thông qua đường truyền tải cao thế hiện hành. Một số nước tại châu Phi có thể được lựa chọn làm nơi sản xuất điện mặt trời như Tunisia, Algeria.

(Nguồn: tuoitreonline.)