Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:06 GMT+7

Sử dụng máy điều hoà nhiệt độ như thế nào để tiết kiệm điện?

23/06/2006

Bạn có biết rằng, một điều hoà nhiệt độ có công suất lớn sẽ tiêu thụ nhiều điện, trong khi loại máy nhỏ vẫn đáp ứng đủ nhu cầu không? Cũng có thể bạn chưa biết, việc lắp các bộ phận cách nhiệt như: Tấm bạt, rèm, kính mờ… trong phòng lắp điều hoà thì nhiệt độ trong phòng sẽ giảm và đương nhiên, bạn sẽ thấy mát hơn. Để sử dụng máy điều hoà hiệu quả, án toàn hơn, các bạn cần chú ý những điều nên và không nên làm sau đây:

Những điều không nên làm

Không để nhiệt độ trong phòng quá lạnh, nhiệt độ quá lạnh sẽ gây tốn điện và có hại cho sức khoẻ; tránh không để nhiệt độ bên ngoài thâm nhập vào phòng, hạn chế ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào bằng cách sử dụng rèm, mái hiên, kính mờ…không mở cửa sổ, cửa ra vào quá lâu khi đang chạy điều hoà; Không nên che chắn cục nóng vì khi không khí không lưu thông được, nhiệt trong máy sẽ không thoát ra được, có thể gây chập điện; Không lắp đặt đường ống điều hoà vượt quá tiêu chuẩn đã được khuyến nghị. Máy nén khí sẽ bị hỏng do làm việc quá tải và do dầu trở về không đủ. Không rút phích cắm khi máy đang chạy, vì nó sẽ gây chập điện và cháy nổ; Không thay thế cầu chì bằng dây kim loại hoặc những thứ tương tự, cần sử dụng cầu chì phù hợp với công suất máy để ngăn ngừa máy cháy; Không để dụng cụ phát nhiệt gần máy điều hoà bởi như vậy sẽ làm tăng nhiệt độ trong phòng, giảm độ lạnh cần thiết; Phải thường xuyên bảo dưỡng máy điều hoà như: làm sạch tấm lọc không khí của cục lạnh. Tấm lọc bị bịt kín làm lạnh các ống lưu thông trong máy, gây giảm độ lưu thông không khí và công suất làm lạnh. Cần chú ý làm sạch tấm lọc đều đặn 2 tuần một lần bằng máy hút bụi, hoặc chải nhẹ nhàng bằng nước ấm (dưới 400C) với nước xà phòng. Kiểm tra quạt gió bên trong khi có tiếng động khác thường, đồng thời làm sạch ống lưu thông trong cục lạnh và cục nóng; loại bỏ bụi bịt các lớp thông gió trên cục máy ít nhất một lần trong tháng; đăng ký dịch vụ bảo dưỡng với nhà cung cấp sản phẩm để bảo dưỡng tối thiểu một lần trong 2 năm, kiểm tra áp suất khí gas, dây nối và dòng điện; làm sạch quạt gió, ống lưu thông bằng hoá chất nếu thấy cần thiết. Nên đặt nhiệt độ làm mát từ 250C trở lên và nên tắt điều hoà trước 15 phút khi ra khỏi phòng.

Những điều nên làm

Lắp đặt điều hoà ở vị trí mà dòng không khí được phân phối đều. Điều chỉnh quạt hướng gió của điều hoà sao cho dòng không khí lạnh bao phủ trong phòng và phân bổ nhiệt độ đồng đều.

Bảo đảm tính đồng đều giữa các phích cắm và ổ cắm vì nếu phích căm bị lỏng hoặc dây bị hư hỏng thì sẽ gây chập điện; Nên rút phích cắm khi không sử dụng máy điều hoà trong thời gian dài; nên đặt cục nóng bên ngoài chỗ có bóng râm, nhằm đảm bảo hiếuuất hoạt động cao hơn do toả nhiệt dễ hơn; Đảm bảo điều hoà được bảo vệ bởi bộ đóng cắt: Bộ đóng cắt sẽ giới hạn dòng điện làm việc, đồng thời cũng đóng vai trò tự động đóng cắt; bộ đóng cắt cũng sẽ ngăn ngừa cháy do quá tải.

(Nguồn: TCCN)