Thứ hai, 07/10/2024 | 17:28 GMT+7

Đức ra mắt ngói năng lượng mặt trời tích hợp hệ thống bơm nhiệt

01/10/2024

Paxos Solar, một công ty chuyên về công nghệ quang điện tích hợp trong tòa nhà (BIPV) của Đức mới cho ra mắt một loại ngói quang điện bằng kính mới, có khả năng giảm nhu cầu năng lượng tới 20% khi tích hợp với máy bơm nhiệt. Trong năm nay, công ty có kế hoạch lắp đặt ngói trên 200 mái nhà tại Đức.

Các chủ căn hộ ngày càng có nhận thức về lợi ích của năng lượng mặt trời, nhu cầu áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch hơn ngày càng gia tăng. Đối với những người không muốn quy trình lắp đặt các tấm pin quang điện phức tạp hoặc các hộ gia đình có diện tích đất hạn chế để lắp đặt, ngói lợp năng lượng mặt trời đem lại giải pháp tối ưu giúp giải quyết các vấn đề trên. 

Ngói năng lượng mặt trời tích hợp hệ thống máy bơm nhiệt của Paxos Solar. 

Ngói lợp năng lượng mặt trời tương tự như tấm pin quang điện chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện. Tuy nhiên, hình dạng của ngói lợp cho phép nó được lắp trên mái nhà mà không cần thêm không gian hoặc ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà. 

Năm 2022, Paxos Solar hợp tác cùng Đại học Khoa học Ứng dụng TH Koln để phát triển loại ngói lợp năng lượng mặt trời tích hợp với máy bơm nhiệt. Mẫu ngói này không chỉ sản xuất điện mà còn cung cấp nhiệt năng, giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí hơn.

Nhóm đã thử nghiệm nhiều yếu tố khác nhau như nhiệt độ, tổn thất quang học, điều kiện môi trường và mức độ an toàn. Kết quả thử nghiệm cho thấy, hiệu suất của máy bơm nhiệt cải thiện gần 25%, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và nhu cầu sưởi ấm. 

Hiện nay, Paxos đã hợp tác với Longi để sản xuất hàng loạt sản phẩm này. Mỗi viên ngói có kích thước 59,5 cm x 48 cm và cung cấp công suất 44 W. Trên diện tích 1m2 có thể lắp đặt 4,3 viên ngói, cung cấp tổng công suất là 190 W.

Guido Schumacher, Giám đốc tài chính và đối tác tại Paxos Solar cho biết. Máy bơm nhiệt hấp thụ năng lượng từ ngói mặt trời cần ít hơn 20% năng lượng trong năm so với một thiết bị tương tự không có thêm nhiệt lượng phát sinh. Không khí nóng được dẫn vào ống của máy bơm nhiệt, được lắp đặt dưới mái nhà. Đối với khoảng cách xa hơn, có thể sử dụng ống thép không gỉ hoặc ống xoắn ốc cách nhiệt.

Việc lắp đặt ngói năng lượng cũng nhanh chóng và dễ dàng khi quy trình lắp đặt chỉ tiêu tổn một nửa thời gian so với việc lắp đặt mái truyền thống. Ngoài ra, mái nhà cũng nhẹ hơn ngói truyền thống thông thường, dự kiến sẽ trở thành sản phẩm thương mại thu hút nhiều nguồn đầu tư và sự quan tâm của khách hàng. 

Hoàng Dương (Theo PV Magazine)