Chủ nhật, 06/10/2024 | 05:49 GMT+7

Máy xúc điện tiết kiệm năng lượng

19/09/2024

Sản phẩm máy xúc chạy bằng điện của hãng Fulton Hogan có thể tiết kiệm năng lượng lên đến 79%, vượt xa sản phẩm máy xúc chạy bằng dầu diesel hiện nay.

Máy xúc là một trong những loại máy móc phổ biến nhất được sử dụng trong ngành xây dựng New Zealand– được xem là “ngựa kéo” chủ lực của công trường.
Từ tháng 12 năm 2023, Fulton Hogan, một công ty xây dựng và cơ sở hạ tầng hàng đầu tại Australia và New Zealand, đã thử nghiệm máy xúc điện tại Nhà máy tái chế nhựa đường Reliable Way. Công ty đã chia sẻ kết quả thử nghiệm để giúp các tổ chức khác tận dụng cơ hội tiết kiệm chi phí và giảm phát thải khi chuyển sang sử dụng động cơ điện.
Máy xúc điện Volvo JL120 20 tấn của Fulton Hogan là máy xúc cỡ trung chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên ở Nam bán cầu.
Công ty hợp tác với nhà phân phối Volvo - TDX tiến hành thử nghiệm so sánh máy xúc điện với máy xúc diesel Volvo L120H 20 tấn ở ba mức giá dầu khác nhau.
Sản phẩm máy xúc điện của Fulton Hogan.
Máy xúc này là 1 trong 3 sản phẩm TDX và Volvo đang thử nghiệm với các khách hàng khác nhau, thông qua dự án đồng tài trợ bởi Quỹ Giao thông Phát thải Thấp của Cơ quan Bảo tồn và Hiệu quả Năng lượng (EECA). Thử nghiệm này là nền tảng đưa máy xúc điện vào thị trường thương mại.

Tiết kiệm chi phí hoạt động

Trong khuôn khổ thử nghiệm, Fulton Hogan đã so sánh chi phí vận hành máy xúc điện mới với chi phí nhiên liệu cho một máy xúc tương đương sử dụng dầu diesel. Qua thử nghiệm, công ty nhận thấy tiềm năng tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể.  
Họ đã đo mức điện năng tiêu thụ của máy xúc từ ngày 13 tháng 11 năm 2023 đến ngày 29 tháng 4 năm 2024 (548 giờ làm việc) tại Nhà máy tái chế nhựa đường Reliable Way của Fulton Hogan. Máy được sử dụng để vận chuyển nhựa đường tái chế từ kho dự trữ vào nhà máy, bốc hàng và lưu kho, và để vận chuyển xe tải và xe kéo.
Trong cùng điều kiện, chi phí năng lượng cho máy xúc điện được so sánh với hiệu suất nhiên liệu trung bình của động cơ diesel L120H với mức tiêu thụ 10,05L/giờ. Chi phí động cơ diesel được đặt ở ba mức giá để có thể so sánh toàn diện.
Kết quả so sánh cho thấy, máy xúc điện có chi phí vận hành rẻ hơn đáng kể, thậm chí so với mức giá rẻ nhất của động cơ diesel. Không chỉ vậy, máy xúc điện còn mang lại hiệu suất cao hơn. Sử dụng cùng một mức năng lượng, máy xúc điện có thể vận hành gầu xúc 6,5 tấn so với gầu 4-4,5 tấn của động cơ diesel.
Chi phí điện của máy xúc điện JL120: 3.247,88 đô la (0,21 xu/kWh)
Chi phí dầu diesel tương đương cho máy xúc diesel L120H (hiệu suất nhiên liệu 10,05L/h)
Giá dầu diesel
Chi phí dầu diesel
(trên 548 giờ làm việc)
Tiết kiệm
(điện so với dầu diesel)
1,50 đô la/ lít 9.158,40 đô la64,5%
2,00 đô la/ lít 12.211,20 đô la 73,5%
2,50 đô la/ lít 15.264,00 đô la 78,7%
Hiện nay, Fulton Hogan có 9.000 nhân viên thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng và phát triển các sản phẩm bao gồm nhựa đường, biodiesel và bê tông tại 100 địa điểm khác nhau. Công ty đặt mục tiêu trọng tâm vào tính bền vững và giảm phát thải.
Ông Wayne Richardson, Giám đốc sản xuất kinh doanh cho biết: “Chúng tôi từng sử dụng rất nhiều dầu diesel cho toàn bộ các nhà máy, vì vậy chúng tôi đã tìm cách giảm lượng dầu này xuống bằng mọi cách có thể”.
Máy xúc không phải là thiết bị điện đầu tiên của Fulton Hogan. Vào cuối năm 2022, nhà máy Reliable Way đã cho ra mắt máy nghiền Keestrack chạy bằng điện đầu tiên của Nam bán cầu và máy xúc Volvo EC300EL hybrid 30 tấn.

Sạc 80 phút cho ca làm việc 8 giờ

Pin của máy xúc điện hoạt động lâu hơn so với dự kiến của nhóm thử nghiệm. Vì máy có thể được sạc đầy qua đêm, công nhân không cần phải điều chỉnh lịch làm việc để sạc pin.
Trong khoảng 80 phút, trạm sạc 240kW tại công trường có thể sạc đầy pin 282kWh của JL120 – cung cấp đủ năng lượng cho máy xúc hoạt động trong 8 tiếng.
Trong thời gian dùng thử từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024, chỉ có hai ca làm việc dài hơn bình thường, khi đó máy cần được sạc lại. Trong những thời gian này, bộ sạc có thể sạc lại 42% pin cho máy trong thời gian công nhân nghỉ 30 phút.
Bên cạnh đó, người sử dụng máy xúc nhận thấy động cơ JL120 vận hành êm hơn, phản ứng nhanh hơn so với động cơ diesel L120H, chuyển số mượt mà và nhanh hơn, mà công suất thì tương đương với động cơ L120H.
Hoàng Dương (Theo eeca.govt.nz)