Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:59 GMT+7

Bùng nổ nhu cầu về máy bơm nhiệt tại thị trường châu Âu

01/10/2022

Tình trạng các chung cư cũ hỏng kết hợp với giá năng lượng tăng cao đang thúc đẩy nhiều người châu Âu tìm hiểu về hệ thống sưởi tiết kiệm nhất để áp dụng.

Với giá năng lượng tăng và mùa Đông đang đến gần, người Bỉ đang lo lắng về hệ thống sưởi ấm của mình.
Nhà sản xuất máy bơm nhiệt Daikin đang đẩy mạnh đầu tư để đáp ứng nhu cầu bùng nổ.
Với tình trạng khủng hoảng năng lượng như hiện nay, nhiều hộ gia đình vẫn ngại bật máy sưởi. Đó là bởi vì các hóa đơn năng lượng được điều chỉnh từ các nhà cung cấp với giá đôi khi tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần khiến mọi người hết sức thận trọng.
Nhà sản xuất máy bơm nhiệt Daikin của Nhật Bản, có nhà máy sản xuất đặt tại thành phố Ostend của Bỉ, đặc biệt quan tâm đến hành vi của người dân đối với hệ thống sưởi.
Nhà sản xuất máy bơm nhiệt Daikin đang đẩy mạnh đầu tư để đáp ứng nhu cầu bùng nổ. (Nguồn: Coolingpost)
Theo ông Patrick Van Beeck, Giám đốc sản phẩm máy bơm nhiệt nước dân dụng tại Daikin Bỉ, cho biết sự bùng nổ về nhu cầu máy bơm nhiệt là có thật. Tại cơ sở sản xuất ở Ostend, Daikin dự kiến đầu tư 150 triệu để xây dựng một nhà máy sản xuất mới.
Từ nay đến năm 2024, tập đoàn của Nhật sẽ đầu tư 350 triệu euro để xây dựng một nhà máy mới ở Ba Lan.
Tại Đức, một dây chuyền sản xuất mới sẽ được thực hiện, với cam kết bổ sung thêm 500 nhân sự. Còn đối với nhà máy của ở Cộng hòa Séc, sản lượng chuẩn bị được tăng gấp đôi.
Daikin châu Âu sản xuất hơn 100.000 máy bơm nhiệt nước không khí (hệ thống được sử dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực dân dụng) mỗi năm.
Một đánh giá mới về nhu cầu của Lục địa già sẽ được thực hiện vào tháng 3/2023, nhưng các dự báo đã chỉ ra rằng sản lượng sẽ tăng gấp đôi.
"Sự thành công của máy bơm nhiệt cho thấy nó sẽ còn quan trọng hơn trong tương lai," chuyên gia Patrick Van Beeck ước tính.
Theo ông, quốc gia có nhu cầu cao nhất là Italy, tiếp đến là Hà Lan, nơi kể từ ngày 1/1/2018, năng lượng bền vững là bắt buộc trong tất cả các công trình xây dựng mới.
Tại Bỉ, kể từ 1/1/2025, máy bơm nhiệt sẽ bắt buộc trong tất cả các công trình xây dựng mới ở vùng Flanders (vùng nói tiếng Hà Lan). Trong khi đó, nó vẫn được nghiên cứu ở Wallonia (vùng nói tiếng Pháp) và Brussels.
Tình trạng các chung cư cũ hỏng ở Bỉ kết hợp với giá năng lượng tăng cao đang thúc đẩy nhiều người Bỉ tìm hiểu về hệ thống sưởi tiết kiệm nhất để áp dụng.
Đây là lý do tại sao Daikin đã giới thiệu một công cụ trên trang web của mình cho phép người dùng Internet biết liệu nhà của mình đã sẵn sàng để lắp máy bơm nhiệt hay chưa, ngân sách cho việc lắp đặt sẽ là bao nhiêu.
Theo kết quả khảo sát đối với 1.000 người Bỉ là các chủ hộ gia đình về nhu cầu máy sưởi, 41% trong số những người được hỏi có kế hoạch thay thế hệ thống sưởi hiện tại của họ bằng một máy bơm nhiệt , 22% có kế hoạch lắp đặt một hệ thống sưởi bằng gas và 16% muốn quay lại sử dụng lò sưởi bằng củi hoặc viên gỗ nén.
Daikin Bỉ tuyên bố sản xuất đủ máy bơm nhiệt cho thị trường Bỉ, nhưng thời gian giao hàng đã trở nên lâu hơn. “Trước đây, trong kho của chúng tôi luôn sẵn hàng và chúng tôi có thể giao hàng rất nhanh. Hiện nay, phải mất từ hai đến bốn tháng chờ đợi, tùy thuộc vào kiểu máy."
Liên quan đến ngân sách, ông Patrick Van Beeck cho biết đối với một công trình xây dựng mới, việc lắp đặt dao động từ 7.500 euro đến 9.000 euro và từ 11.000 euro đến 14.000 euro trong trường hợp cải tạo.
Để so sánh, việc lắp đặt một lò hơi chạy bằng gas cho một ngôi nhà mới có giá từ 3.500 euro đến 5.000 euro.
“Máy bơm nhiệt đắt hơn nhưng nó tiêu thụ ít hơn từ 30% đến 40% nhiên liệu so với lò gas. Khoản đầu tư sẽ hoàn vốn rất nhanh," Patrick Van Beeck khẳng định.
Việc lắp đặt máy bơm nhiệt đối với các công trình xây dựng được cải tạo sẽ nhận được khoản hỗ trợ từ 3.000 euro đến 7.200 euro ở vùng Flanders, từ 1.000 euro đến 6.000 euro ở Wallonia và từ 4.250 euro đến 4.750 euro ở Brussels, tùy theo thu nhập của các hộ gia đình.
Ông Patrick Van Beeck kết luận: “Bỉ dường như cuối cùng đã bước vào vòng xoay chuyển đổi sinh thái và máy bơm nhiệt sẽ đóng góp rất nhiều cho phong trào này. Nhưng trong lĩnh vực cải tạo, nó sẽ bùng nổ. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sẽ cao hơn bốn lần trong bốn năm tới”.
Hương Giang