Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:29 GMT+7

Xây dựng công trình công nghiệp xanh: Vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường

02/10/2020

Hướng tới việc xây dựng các công trình công nghiệp xanh (CTX) để đảm bảo mục tiêu kép: vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường.

Hướng tới việc xây dựng các công trình công nghiệp xanh (CTX) để đảm bảo mục tiêu kép: vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường.

Công trình xanh thâm nhập vào thị trường xây dựng Việt Nam từ năm 2007. Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng chủ yếu 4 loại tiêu chuẩn công trình xanh bao gồm LEED (Hội đồng công trình xanh Mỹ), LOTUS (Hội đồng công trình xanh Việt Nam), GREEN MARK (Hội đồng Công trình xanh Singapore) và EDGE (IFC Tổng công ty tài chính quốc tế – một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới).

Dù đang chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 8 tháng đầu năm 2020, Việt Nam vẫn thu hút được gần 20 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Điều đó cho thấy Việt Nam đã trở thành điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu trong khu vực. Các chuyên gia cho rằng, cần có tiêu chuẩn chặt chẽ để sàng lọc các dự án, ưu tiên dự án đạt tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới việc xây dựng các công trình công nghiệp xanh (CTX) để đảm bảo mục tiêu kép: vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường.

Xây dựng, phát triển công trình công nghiệp xanh góp phần bảo vệ môi trường sống, tiết kiệm nguồn năng lượng, bảo vệ môi trường tự nhiên và môi trường xã hội

Nhận định về lợi ích của công trình xanh, ông Đỗ Thanh Tùng, Viện trưởng Viện kiến trúc quốc gia cho biết, công trình đáp ứng được những tiêu chuẩn CTX có thể tăng 3 - 5% năng suất lao động của người sử dụng công trình; giảm nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe người sử dụng; giảm 30 - 50% tài nguyên nước và năng lượng nhân tạo, qua đó giảm phát thải khí nhà kính; giảm 10 - 15% chi phí vận hành và bảo dưỡng; tăng giá trị, sự bền vững và tuổi thọ công trình.

Đến nay, trên cả nước mới chỉ có 146 công trình công nghiệp xanh. Đây là con số được các chuyên gia đánh giá là khá khiêm tốn nếu so sánh với tốc độ phát triển CTX của các quốc gia trong khu vực. Theo thống kê của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC), hết tháng 5/2020, nước ta chỉ có 77 công trình xanh đạt chứng nhận LEED.

Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu xây dựng là rất lớn nhưng một công trình "chuẩn xanh" sẽ mang lại nhiều giá trị bền vững cho cộng đồng và lợi ích cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những nhân tố quan trọng hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, nhằm thúc đẩy hội nhập thế giới về phát triển xanh đáp ứng được yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính, giảm chi phí cho chủ doanh nghiệp khi vận hành công trình, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.

Tuy nhiên, phát triển công trình xanh ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho rằng, do doanh nghiệp e ngại kinh phí đầu tư cao, kiến thức về CTX vẫn còn chưa được phổ biến và bộ tiêu chí đánh giá CTX tại Việt Nam chưa hoàn thiện. "Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan xây dựng quy chế ưu đãi, hỗ trợ thuế, phí, tạo thuận lợi về thủ tục hồ sơ cho công trình tiết kiệm năng lượng và CTX", ông Thịnh cho biết thêm.

Theo Tạp chí năng lượng sạch Việt Nam