Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:47 GMT+7

Mỹ, Canada và Mexico cam kết thúc đẩy năng lượng sạch

19/07/2016

Cùng với Mỹ và Canada, Mexico cũng sẽ cam kết giảm thiểu phát thải khí mêtan (một loại khí gây hiện tượng hiệu ứng nhà kính) xuống 40 - 45% đến năm 2025.

Ngày 22/6/2016, Nhà Trắng cho biết Mỹ, Canada và Mexico cam kết sẽ sản xuất một nửa điện năng từ năng lượng sạch đến năm 2025. 

“Chúng tôi cho rằng đây là một mục tiêu táo bạo nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được”, ông Brian Deese, chuyên viên tư vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu hôm thứ hai ngày 27/6 vừa qua.

Ông Brian Deese đã có một cuộc nói chuyện với phóng viên hai ngày trước khi diễn ra hội thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo của ba quốc gia tại Canada.  

Ông Brian cũng cho biết thêm, năm 2015, năng lượng sạch (bao gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy năng) chiếm 37% điện năng của ba quốc gia Mỹ, Canada và Mexico.

Tại Mỹ - quốc gia sản xuất điện lớn nhất khu vực tính đến thời điểm này, năng lượng sạch hiện sản xuất gần ⅓ tổng sản lượng điện, đứng sau Canada và trước Mexico.

Tại Canada, thủy năng sản xuất khoảng 59% điện năng trong khi điện hạt nhân sản xuất được 16% điện năng.

Cùng với Mỹ và Canada, Mexico cũng sẽ cam kết giảm thiểu phát thải khí mêtan (một loại khí gây hiện tượng hiệu ứng nhà kính) xuống 40 - 45% đến năm 2025.   

Sáng thứ Tư ngày 29/6/2016, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo khu vực Bắc Mỹ ở Ottawa trong bối cảnh kinh tế bất ổn do việc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu  u (EU) hôm thứ 5 ngày 30/6.

Hàng năm, Mỹ, Canada và Mexico thường tổ chức một hội nghị có tên “Ba người bạn”. Hội nghị lần đầu tiên do ông Trudeau, lãnh đạo Đảng Tự do của Canada chủ trì sau khi ông này trúng cử hồi tháng 11. Đây cũng sẽ là hội nghị cuối cùng mà ông Obama tham dự trước khi rời ghế tổng thống vào tháng 1/2017. 

Ông Trudeau và ông Obama đã gặp nhau hồi tháng 3 trong chuyến thăm của ông Trudeau tới Washington, đánh dấu sự “ấm” lên rõ rệt trong mối quan hệ giữa hai nước sau một thập kỷ Canada dưới quyền lãnh đạo của ông Stephen Harper - người tiền nhiệm của ông Trudeau và cũng là người ít quan tâm tới cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Mai Phương (theo Solardaily.com)