Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:46 GMT+7

Sáng kiến trang trại nổi hoạt đồng bằng năng lượng tái tạo của Tây Ban Nha

19/10/2015

Sáng kiến trang trại nổi của một công ty kiến trúc tại Tây Ban Nha đã mang lại những hy vọng mới, là căn cứ đặt niềm tin cho sự phát triển xanh, sạch, tiết kiệm năng lượng của nền nông nghiệp.

Sáng kiến trang trại nổi của một công ty kiến trúc tại Tây Ban Nha đã mang lại những hy vọng mới, là căn cứ đặt niềm tin cho sự phát triển xanh, sạch, tiết kiệm năng lượng của nền nông nghiệp.

Mô hình trang trại nổi thông minh mới chỉ được lên ý tưởng và sẽ phải được tính toán rất kỹ nếu áp dụng vào thực tiễn

Công ty Kiến trúc Cấp tiến (Forward-thinking Architecture) của Tây Ban Nha vừa đưa ra đề xuất xây dựng một công trình mới mang lại giải pháp phát triển bền vững cho nông nghiệp nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.

Dự án này bao gồm việc xây dựng một trang trại nổi trên mặt nước chạy bằng năng lượng mặt trời với diện tích khoảng gần 350 m2. Trang trại này sẽ áp dụng phương pháp thủy canh , tưới tiêu bằng nước biển đã qua quá trình khử muối.

Các tấm pin mặt trời và cửa sổ lộ thiên được lắp đặt trên mái trang trại tận dụng nguồn ánh sáng mặt trời vừa àm năng lượng cho các hoạt động bên trong trang trại vừa giúp cây trồng bên trong quang hợp xanh tốt.

Tầng thứ hai của trang trại là một nông trường thủy canh trồng rau và hoa màu. Các loại phụ phẩm sinh ra qua quá trình trồng trọt sẽ được sử dụng để làm thức ăn cho cá ở tầng ngư trường bên dưới. Chất thải từ cá sau đó sẽ quay ngược trở lại làm phân bón cho cây trồng bên trên.

Ngoài việc lợp các tấm pin mặt trời và cửa sổ lộ thiên, trang trại nổi này sẽ lắp đặt thêm các tuốc bin gió và các thiết bị chuyển đổi năng lượng từ sóng biển.

Việc áp dụng những phương thức nuôi truồng và vận hành theo sơ đồ khoa học với công nghệ tiên tiến mà đây được coi là trang trại thông minh này sẽ có khả năng tự hoạt động rất cao, không đòi hỏi quá nhiều nhân công.

Mục tiêu trước mắt của trang trại nổi của Tây Ban Nha là cung cấp nguồn lương thực thực phẩm thường xuyên cho các thành phố mật độ dân số cao, như New York, Chicago, Seattle, Los Angeles, Tokyo, Jakarta, Thượng Hải, Karachi hay Thâm Quyến...

Các nhà kiến trúc sư thiết kế trang trại nổi cho biết, theo ước tính, trang trại thông minh sẽ sản xuất khoảng 8 tấn rau và 1,7 tấn cá mỗi năm. Theo đó, mỗi năm, thế giới sẽ có thêm khoảng 10 tấn lương thực mà không cần dùng tới đất trồng và nước ngọt.

James Quinn, Giáo sư về Khoa học Môi trường và chính sách tại Đại học California, Mỹ đánh giá cao độ thực tiến của ý tưởng trang trại nổi của Công ty Kiến trúc Tây Ban Nha.

Ông cho biết: " Mặc dù tôi còn nghi ngại về việc trang trại này có thể duy trì hoạt động mà không cần đến nguồn kinh phí hỗ trợ khổng lồ nhưng tôi đánh gia cao tính khả thi của nó. Chẳng hạn, trang trại sẽ sản xuất ra rau sạch, hay hàu giàu protein và có giá trị cao. Tuy nhiên, doanh thu hàng năm từ việc bán các mặt hàng trên sẽ không thể vượt quá 100.000 USD..."

Đại diện từ Công ty Kiến trúc Cấp tiến Tây Ban Nha cho biết: "Đây hoàn toàn không phải là câu chuyện viễn tưởng. Nó thực sự là một giải pháp có tầm nhìn cao. Giá trị cốt lõi bên trong của dự án này là mở ra hướng đi mới cho phương thức sản xuất truyền thống giúp giảm thiểu sự thiếu hụt lương thực tại rất nhiều nơi trên thế giới."

Yến Lê (Theo Science Alert)