Chủ nhật, 19/05/2024 | 21:47 GMT+7

Công trình điển hình hiệu quả năng lượng tại Anh

19/06/2015

Trong nỗ lực tăng cường hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng, nhiều toà nhà tại Anh đạt được những bước tiến đáng kể. Dưới đây là hai công trình được coi là tiêu biểu nhất trong số đó.

Trong nỗ lực tăng cường hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng, nhiều toà nhà tại Anh đạt được những bước tiến đáng kể. Dưới đây là 2 công trình được coi là tiêu biểu nhất trong số đó.

Angel Square, Manchester

Angel Square là trụ sở của một tập đoàn công nghiệp của Anh. Đối mặt với hoá đơn tiền điện khổng lồ trong suốt nhiều năm, cơ quan điều hành đã quyết định lắp đặt một hệ thống đồng phát nhiệt – điện nhỏ gọn ngay bên trong toà nhà 15 tầng này. Hệ thống giúp tự giải quyết nhu cầu nhiệt – điện của tòa nhà, đồng thời nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

Bên cạnh đó, một hệ thống thu hồi nhiệt thông minh cũng được tích hợp để tận dụng tối đa nguồn nhiệt tải từ các máy tính, đồ điện và điện tử khác để cung cấp cho việc sưởi ấm khu vực văn phòng. Ngoài ra, nhiều biện pháp đơn giản như sử dụng hệ thống đèn LED, thang máy tiết kiệm năng lượng, hệ thống tái sử dụng nước mưa cho hoạt động xả nước trong nhà vệ sinh và tưới tiêu,… cũng được áp dụng.

Xét tổng thể, các giải pháp công nghệ và kỹ thuật nêu trên đã giúp Angel Square giảm thiểu được 60% chi phí năng lượng và trở thành một điển hình thân thiện với môi trường theo đánh giá của đề án BREEAM.

Embankment Place, London

Nằm trên đường Embankment, London, toà nhà rộng 40 nghìn m2 này được xây dựng xây dựng vào đầu những năm 1990. Trái với dự đoán về mức tiêu hao năng lượng khổng lồ trong các công trình cũ, những cải tạo mới đã giúp Embankment Place nhận được đánh giá là công trình xuất sắc nhất thế giới năm 2013, theo nghiên cứu của đề án BREEAM.

Cụ thể, toà nhà này sử dụng một hệ thống tam phát diesel sinh học – gió – mặt trời có quy mô lớn nhất thế giới. Tù đó, góp phần giảm thiểu đến 51% lượng phát thải khí các-bon. Điều đặc biệt hơn là, nguồn cung nhiên liệu diesel sinh học chính là lượng dầu thải nấu nướng dồi dào thường bị bỏ đi. Giờ đây, nó đã trở thành nguồn cung cấp năng lượng chính cho hoạt động sưởi ấm, làm mát và chạy các thiết bị điện trong toà nhà này.

Anh Tuấn (Theo 2 Degrees Networks)