Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:26 GMT+7

Nên chọn mua, sử dụng và bảo trì máy điều hòa ra sao?

13/06/2015

Máy điều hòa thường có giá thành cao, do đó việc chọn mua và lắp đặt cần được cân nhắc để tận dụng tối đa hiệu quả làm mát, đảm bảo tính thẩm mỹ và kinh tế cho người dùng.

Máy điều hòa thường có giá thành cao, do đó việc chọn mua và lắp đặt cần được cân nhắc để tận dụng tối đa hiệu quả làm mát, đảm bảo tính thẩm mỹ và kinh tế cho người dùng.

Tư vấn của KTS.Trần Lê Quốc Bình - Giám đốc Công ty Kiến trúc Xây dựng QBI Corp và ông Phan Minh Văn - Giám đốc Bảo hành Toàn quốc, Công ty điện tử Samsung Việt Nam sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Chọn mua theo nhu cầu

Theo KTS. Trần Lê Quốc Bình: “Để chọn mua máy điều hòa phù hợp với nhu cầu sử dụng, cần cân nhắc năm tiêu chí: chức năng sử dụng của không gian sống; nhiệt độ môi trường; diện tích và khối tích; số lượng thành viên cũng như các thiết bị điện tử; kiểu dáng và thiết kế nội thất”.

Sau khi xác định nhu cầu sử dụng, việc tiếp theo là xác định ưu điểm nổi bật giữa các sản phẩm trên thị trường để chọn được loại như ý. Nếu muốn mua sản phẩm tiết kiệm điện, công nghệ Digital Inverter được ông Phan Minh Văn khuyên chọn vì giúp máy đạt được nhiệt độ mong muốn mà không phải khởi động nhiều lần, tiết kiệm 60% điện năng. Gần đây trên thị trường còn xuất hiện điều hòa tam diện Samsung, ứng dụng công nghệ Digital Inverter tích hợp chế độ Single User (Một người dùng) tiết kiệm thêm 26% điện năng.

 

Ông Phan Minh Văn tư vấn về cách sử dụng máy điều hòa hiệu quả

 Lắp đặt vị trí hợp lí

Chọn mua máy điều hòa phù hợp nhu cầu là chưa đủ, việc lắp đặt hợp lí cũng ảnh hưởng đến khả năng làm mát và hiệu quả tiết kiệm điện của sản phẩm. Đối với phòng khách, theo KTS. Trần Lê Quốc Bình, người dùng không nên lắp máy ngay trên ghế sofa vì gây cảm giác không an toàn, thiếu thẩm mỹ và không tốt cho sức khỏe do hơi lạnh thổi trực tiếp vào người ngồi trên ghế.

Đối với phòng ngủ, nên lắp máy có khoảng cách nhất định đối với vị trí giường, tránh tạo nên những vùng không gian quá chênh lệch về mặt nhiệt độ. Trường hợp gia chủ muốn lắp máy điều hòa trong nhà bếp, cần phải tạo được độ thoát khí cho căn bếp bằng cách tạo nên thông gió cưỡng bức như quạt hút, quạt thổi, hay những đường hút gió vào hộp gen... thì việc lắp máy lạnh mới hiệu quả.

Sử dụng và bảo trì đúng cách

Để sử dụng máy điều hòa một cách hiệu quả, theo ông Phan Minh Văn sau khi tắt điều hòa, nên đợi 2 phút rồi mới mở lại để đảm bảo sự thăng bằng áp lực của hệ thống. Người dùng cũng cần điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, theo đó, nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên để nhiệt độ khoảng 24 – 25oC vào ban ngày và 25 – 27oC vào ban đêm. Trong trường hợp phát ra âm thanh lạ như tiếng lạch cạch nên dừng điều hòa và kiểm tra nguyên nhân tiếng kêu. Đặc biệt với việc bảo trì - bảodưỡngcần thực hiện đúng cách và đúng thời điểm, nên định kỳ kiểm tra và vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa ít nhất 4 tháng 1 lần.

Với nhu cầu sử dụng máy điều hòa tăng cao trong mùa nóng như hiện nay, bạn cần thật sự lưu ý những điểm kể trên để vẫn có thể tận hưởng không khí mát lạnh một cách trọn vẹn mà vẫn tiết kiệm điện năng một cách hiệu quả nhất.

Theo Dân Trí