Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:38 GMT+7

Tiết kiệm 20% chi phí năng lượng trong nông nghiệp

01/06/2015

Tiết kiệm 20% chi phí năng lượng trong ngành nông nghiệp và làm vườn có thể đem lại lợi nhuận tương đương 5% doanh thu.

Trong ngành nông nghiệp và làm vườn, chi phí năng lượng tuy chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng doanh thu. Song, việc giảm thiểu loại chi phí này có thể giúp các hộ nông dân cải thiện lợi nhuận và sức cạnh tranh cho trang trại của mình.

Trên thực tế, khoản tiết kiệm 20% chi phí năng lượng có thể đem lại lợi nhuận tương đương 5% doanh thu.

Hai ngành trên có phạm vi hoạt động kinh tế khá rộng, từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt và bảo quản sản phẩm nông nghiệp. Bởi vậy, chúng có điểm chung là thường xảy ra sự lãng phí năng lượng.

Cụ thể, lãng phí thường xảy ra ở các hệ thống chiếu sáng, sưởi ấm, thông gió, làm lạnh và điều hoà không khí. Tuy nhiên, đây cũng là những nơi có tiềm năng tiết kiệm năng lượng cao nhất. 

Tỉ trọng tiêu thụ năng lượng ở 4 hệ thống nêu trên luôn có sự thay đổi tuỳ thuộc vào loại hình kinh doanh và vai trò mà hệ thống đó đảm nhận. Bảng dưới đây sẽ cho chúng ta biết một vài thông tin cụ thể:

Hoạt động

 

Khu vực tiêu thụ nhiều năng lượng

Nghề làm vườn

 

Hệ thống sưởi ấm tiêu thụ đến 90% năng lượng trong một nhà kính

Chăn nuôi lợn

 

Năng lượng được sử dụng nhiều nhất trong hệ thống trộn thức ăn cho vật nuôi, hoạt động vệ sinh chuồng trại, quản lý chất thải và kiểm soát khí thải.

Chăn nuôi gia cầm

 

Duy trì điều kiện môi trường ổn định bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng không khí trong chuồng.

Sản xuất sữa

 

Toàn bộ hệ thống làm lạnh, đun nóng (phục vụ việc tiệt trùng sữa), chiếu sáng và bơm.

Bảo quản nông phẩm

 

Lượng tiêu thụ năng lượng phụ thuộc trực tiếp vào độ dày của lớp cách nhiệt, sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài kho chứa và dụng cụ chứa.

Để tiết kiệm năng lượng trong các khu vực nêu trên, các hộ nông dân có thể thực hiện các giải pháp theo 3 phương hướng chính:

- Tắt toàn bộ các thiết bị tiêu thụ năng lượng khi không cần thiết. Điều này có thể được thực hiện bởi con người hoặc công tắc tự động chuyển mạch theo thời gian hay các hệ thống điều khiển tòa nhà mà không cần mất nhiều chi phí.

- Hoạt động bảo trì toàn bộ các thiết bị tiêu thụ năng lượng, từ máy móc, đèn đến các lớp cách nhiệt cho tường, cửa sổ trong chuồng nuôi và kho lưu trữ.

- Sự dụng các hệ thống quản lý và kiểm soát năng lượng có khả năng tự điều chỉnh để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trong khi không ảnh hưởng đến năng suất làm việc của người lao động, sức khoẻ vật nuôi, sự sinh trưởng của cây trồng cũng như hiệu quả của quá trình sản xuất và bảo quản nông phẩm.

Trường Duy (Theo Carbon Trust)