Thứ tư, 08/05/2024 | 13:04 GMT+7

Pin tủ lạnh làm từ nước giúp tiết kiệm năng lượng tại các siêu thị

21/05/2015

Trong khi tỷ phú Elon Musk đang tập trung hết sức vào hệ thống pin siêu điện Powerwall, thì một loại pin mới ra đời đã tạo ra một tiếng vang lớn. Đó chính là pin dành cho tủ lạnh của Axiom.

Rõ ràng là, những chiếc máy làm mát và tủ lạnh khổng lồ chất đầy các loại thực phẩm đông lạnh tiêu tốn tới 56% tổng điện năng của các cửa hàng tạp hóa hay siêu thị. Các loại pin cho tủ lạnh, tủ làm mát như Powerwall hoạt động bằng cách tích trữ năng lượng khi điện có giá rẻ, hoặc điện mặt trời, nhằm đáp ứng các nhu cầu về điện năng sau đó.

Pin của Axiom cũng tương tự như Powerball, song đây là một loại pin làm từ nước chứ không phải pin lithium.

Vào ban đêm, khi được cắm vào hệ thống làm mát, nước trong pin của Axiom sẽ đóng băng và sau đó, pin này sử dụng khí lạnh để giảm tải hệ thống làm lạnh vào ban ngày, khi các cửa ra vào mở ra và mức tiêu thụ điện năng lên cao nhất. Điều này có thể giảm 40% mức tải điện năng khi đạt đỉnh và giảm 20% tổng hóa đơn tiền điện còn 20%. Nó cũng có thể hoạt động như một hệ thống dự phòng khẩn cấp, theo Axiom.

Thời gian cắt điện 2-4 giờ có thể khiến "ném ra ngoài cửa sổ" hàng trăm ngàn USD bởi thực phẩm sẽ bị hư hỏng. Tuy nhiên, pin Axiom sẽ cung cấp cho các siêu thị một sự thay thế cho các loại năng lượng dự phòng (khí gas tự nhiên hoặc diesel) với mức giá hợp lý và đặc biệt là không làm ô nhiễm không khí cũng không sử dụng nhiên liệu.

Sử dụng đá lạnh để thay đổi thời gian tải lạnh không phải là một ý tưởng mới. Calmac đã áp dụng cơ chế này cho các hệ thống điều hòa không khí lớn và Ice Bear thì sử dụng nó các hệ thống nhỏ hơn. Tuy nhiên thiết kế đặc biệt cho pin tủ lạnh này là một thiết kế thông minh và nó không đòi hỏi sự thay đổi vật lý hoặc thay điổi việc lập trình hệ thống điều khiển nào của hệ thống tủ lạnh trung tâm.

Mai Linh (theo Tree Hugger)