Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:41 GMT+7

Thiết bị tiết kiệm điện 'nóng' lên ngay từ đầu hè

11/05/2015

Thời tiết chuyển sang mùa hè cũng là lúc nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao. Từ khi giá điện tăng, việc người tiêu dùng tìm đến những dòng sản phẩm tiết kiệm điện năng đang trở nên phổ biến hơn.

Sản phẩm tiết kiệm điện được ưa chuộng

Dạo qua một số cửa hàng thiết bị điện, siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, dù mới đầu hè nhưng không khí mua sắm các thiết bị điện cho sinh hoạt phục vụ chuỗi ngày nắng nóng sắp tới đã bắt đầu. Việc giá điện tăng chính thức có hiệu lực từ ngày 16/3 vừa qua, nhu cầu tìm kiếm các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện đang được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.

Như mọi năm, để phục vụ nhu cầu làm mát trong những ngày hè thì các thiết bị như điều hòa, quạt điện, quạt phun sương… là những lựa chọn được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nhất. Thực tế, việc một sản phẩm luôn có mẫu mã đẹp, đơn giản và hiệu quả tốt luôn là sự lựa chọn tối ưu của bất kỳ người tiêu dùng nào.

Tuy nhiên, năm nay, bên cạnh những tiêu chí trên, việc tăng giá điện khiến tiêu chí sản phẩm tiết kiệm điện năng lại được khá nhiều người tiêu dùng quan tâm. Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm có công suất lớn mà ngay cả ở những thiết bị điện thiết yếu hằng ngày như bóng đèn, ấm điện…

Trong dòng thiết bị tiết kiệm điện năng được tìm kiếm, phải kể đến đèn compact và đèn led. Tại nhiều hệ thống cửa hàng, đây được xem là hai sản phẩm bán chạy nhất bởi tính thiết yếu, gọn nhẹ và tính năng đơn giản.

Anh Hải, nhân viên tư vấn bán hàng tại siêu thị Media Mart Mỹ Đình (Hà Nội) cho hay, hai loại đèn này được tin dùng hơn vì  đèn compact, đèn led tiết kiệm đến 75% năng lượng so với đèn sợi tóc. Đèn led sử dụng ánh sáng đơn sắc, có nguồn điện một chiều nên không bị nhấp nháy như các loại đèn khác, vì vậy sẽ có lợi cho mắt hơn. Hơn nữa, sản phẩm này không bị ảnh hưởng bởi số lần bật tắt nên tuổi thọ cũng cao hơn.

Trong khi đó, đèn compact có tuổi thọ công suất lên đến 10.000 giờ, với nhiều kích thước, nhiều mẫu mã và hình dạng khác nhau từ đó mà có công suất khác nhau phục vụ tùy nhu cầu chiếu sáng của mỗi hộ gia đình. Không chỉ tiết kiệm điện mà so với các loại đèn phát ra cùng ánh sáng, đèn compact ít phải thay bóng và chi phí bảo dưỡng thấp.

Còn các sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh đều sử dụng công nghệ inverter (công nghệ biến tần). Theo đó, công nghệ này sẽ góp phần tiết kiệm từ 30 - 60% lượng điện năng tiêu thụ so với dòng sản phẩm dùng công nghệ cũ. Đồng thời, công nghệ này cũng giúp cho sản phẩm có tính năng khử mùi tốt hơn và tăng cường độ ẩm, anh Hải cho biết thêm.

Sản phẩm đa dạng, nhưng cẩn trọng hàng nhái

Chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) đang tìm mua đồ điện ở siêu thị điện máy Media Mart chi nhánh Phạm Hùng (Hà Nội) cho hay, dù mới đầu mùa nhưng chị đã phải tranh thủ đi sắm thêm đồ điện cho mùa hè vì sợ chỉ một thời gian nữa là cao điểm các đợt nắng nóng, giá các mặt hàng này sẽ tăng. Vì vậy, "mua sớm để gia đình chủ động, tới mùa hè đã yên tâm có đồ sử dụng", chị Lan nói.

Năm nay, thị trường thiết bị điện khá đa dạng với nhiều sản phẩm, đặc biệt có sự tích hợp thêm nhiều tính năng mới, thiết kế nhỏ gọn, thuận tiện cho việc sử dụng, hơn hết là tiết kiệm điện năng.

Theo tìm hiều của phóng viên, các các thiết bị điện, điện lạnh đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Panasonic, Sanyo, LG, Samsung…vẫn là những lựa chọn được nhiều người tiêu dùng tìm mua và ưa chuộng. Sở dĩ các dòng sản phẩm này luôn “được lòng” người tiêu dùng vì thương hiệu uy tín có xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…Hơn nữa, sản phẩm cũng đa dạng mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Hiện nay, các mặt hàng được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất là điều hòa, quạt điện, các loại đèn với những chức năng tiết kiệm điện. Đầu hè thị trường điện lạnh, thiết bị điện tử mới bắt đầu khởi động, khoảng cuối tháng 5, tháng 6 được xem là thời gian sôi động nhất của thị trường này khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao.

Tuy nhiên, thị trường thiết bị điện, điện máy nở rộ cũng là cơ hội để nhiều sản phẩm không rõ xuất xứ được “trá hình” dưới mác sản phẩm có thương hiệu uy tín. Vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng để có được những sản phẩm thực sự chất lượng./.

Theo Thời báo Tài chính