Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:40 GMT+7

Những loại vật liệu siêu tiết kiệm năng lượng

18/06/2015

Để tiết kiệm chi phí làm mát trong mùa hè, các nhà nghiên cứu đã sáng tạo ra các loại vật liệu xây dựng có tác dụng làm mát, như tấm cách nhiệt chân không, các tấm có cấu trúc cách nhiệt hay mái nhà làm mát.

Để tiết kiệm chi phí làm mát trong mùa hè, các nhà nghiên cứu đã sáng tạo ra các loại vật liệu xây dựng có tác dụng làm mát, như tấm cách nhiệt chân không, các tấm có cấu trúc cách nhiệt hay mái nhà làm mát.

Các tấm có cấu trúc cách nhiệt

Những tấm có cấu trúc cách nhiệt (SIP) có cấu tạo gồm một lớp xốp cách nhiệt, kẹp giữa hai miếng ván ép bằng gỗ hoặc bằng xi măng.

Theo một số ước tính, cấu trúc cách nhiệt SIP giúp tiết kiệm 50% chi phí năng lượng trong mỗi ngôi nhà so với việc xây dựng bằng vật liệu thông thường (theo Trung tâm nghiên cứu NAHB). Tuy nhiên, vật liệu này không được sử dụng rộng rãi vì nhiều người cho rằng hình dạng không đẹp và phần lớn các kiến trúc sư không có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng loại vật liệu này, do đó, họ ít khi tư vấn cho khách hàng của mình.

Theo một số nghiên cứu, các tấm cách nhiệt có khả năng chống cháy và có thể được sử dụng để làm nền, sàn nhà, tầng hầm và tường chịu lực. Để khắc phục vấn đề về thẩm mĩ, có thể phủ bên ngoài các tấm này bằng vậy liệu gỗ hay xi măng, gạch và đá cũng có thể được dùng.

Mái nhà làm mát

Các nhà khoa học giải thích: nếu bạn muốn có cảm giác mát mẻ vào mùa hè, tốt nhất bạn nên mặc những chiếc áo thun màu trắng hơn là những chiếc áo màu đen bởi màu trắng có tác dụng phản chiếu ánh sáng hơn là hấp thụ ánh sáng. Mái nhà làm mát cũng hoạt động như những chiếc áo thun màu trắng, chúng có tác dụng làm mát không gian trong nhà bởi chúng chỉ hấp thụ lượng nhiệt rất nhỏ.

Trong quá khứ, vật liệu làm mái nhà thường phải mang màu sáng với chức năng cách nhiệt. Hiện nay, bạn có thể lựa chọn vật liệu với những màu sắc khác nhau mà vẫn đảm bảo được tính cách nhiệt.

Loại mái nhà cách nhiệt này thường có mức giá cao hơn mái nhà truyền thống. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được chi phí tiêu thụ điện để làm mái nhà trong những tháng hè oi ả nhất.

Theo Báo Xây Dựng