Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:49 GMT+7

Ấn Độ: Phát triển công nghệ mới tiết kiệm năng lượng

05/03/2015

Công nghệ truyền động mới có thể giúp Ấn Độ tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả trong điều hòa không khí, kho lạnh, chế biến thực phẩm, các sân bay và bệnh viện.

Phòng thí nghiệm truyền động cao cấp Danfoss vừa được khánh thành trong khuôn viên Trường Đại học VIT (Chennai, Ấn Độ) hôm thứ Tư (25/2) vừa qua.

Theo Chủ tịch Ravichandran Purushothaman, phòng thí nghiệm này được thành lập nhằm hỗ trợ giải quyết vấn đề năng lượng của Ấn Độ thông qua một nghiên cứu hợp tác giữa các ngành công nghiệp và các học giả nghiên cứu của VIT về hiệu quả năng lượng bằng cách sử dụng công nghệ truyền động. Tổng chi phí thiết lập phòng thí nghiệm vào khoảng 0,5 triệu Rupee.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, Ravichandran khẳng định một trong những thách thức lớn nhất mà Ấn Độ đang phải đối mặt là vấn đề thâm hụt nghiêm trọng nguồn cung năng lượng.

“Mỗi tuần, đất nước chúng ta cần thêm 500 MW công suất điện để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 7-8%. Nhưng chúng ta vẫn chưa có những những sáng kiến về hiệu quả năng lượng đến từ các trường Đại học cũng như các ngành công nghiệp. Chúng ta cần xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh với một phòng thí nghiệm trung tâm về năng lượng Ấn Độ, và tạo nên sự hợp tác có hiệu quả giữa các đội ngũ nghiên cứu khoa học và các nhà sản xuất công nghiệp để giải quyết vấn đề này này bằng cách sử dụng công nghệ truyền động.”

Ravichandran cũng chỉ ra rằng việc sử dụng điều hoà nhiệt độ trong các toà nhà thương mại tiêu thụ hơn 30% sản lượng điện. Đây là một con số khổng lồ, song con số này có thể được hạn chế xuống còn 20% nếu ứng dụng công nghệ truyền động.

Chủ tịch công ty Danfoss Power Electronics (Đan Mạch) Ole Jensen Moller, người đã cắt băng khánh thành Phòng thí nghiệm truyền động cao cấp Danfoss cho rằng động cơ là thứ tiêu tốn nhiên liệu nhất trong các sản phẩm thương mại. Số liệu cho thấy, động cơ chiếm đến 60% tổng điện năng tiêu thụ của 1 máy điều hoà không khí.

"Nếu bạn sử dụng động cơ không có truyền động, bạn sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại máy điều hoà tích hợp công nghệ truyền động, bạn có thể tiết kiệm được 30-40% năng lượng", ông nói.

Ravichandran khẳng định công nghệ truyền động có thể giúp tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả trong điều hòa không khí, kho lạnh, chế biến thực phẩm, các sân bay và bệnh viện.

Tuy nhiên, tại Ấn Độ, tỷ lệ động cơ sử dụng công nghệ truyền động chỉ ở mức dưới 10%, so với mức 50-60% của Châu Âu. Jensen mong muốn các sinh viên tích cực tư duy và tìm ra những phương thức hiệu quả nhất để tiết kiệm năng lượng.

"Không chỉ các nhà chế tạo máy móc, ngay cả những công ty xây dựng cũng cần phải cố gắng thực hành hiệu quả năng lượng trong toàn bộ quá trình thi công công trình. Chúng ta cần phải nghĩ xem làm thể nào để sử dụng một cách hiệu quả nhất nguồn năng lượng hiệu có”, ông nói thêm.

Anh Tuấn (Theo The Hindu)