Thứ năm, 25/04/2024 | 18:57 GMT+7

Boeing thử nghiệm chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu “xanh”

08/12/2014

Như một phần của nỗ lực tối đa hóa việc sử dụng các nguồn năng lượng xanh, hãng sản xuất máy bay Boeing hôm 3-12 cho biết đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sử dụng dầu diesel xanh (green diesel) - nhiên liệu sinh học làm từ dầu thực vật, dầu ăn phế thải và mỡ động vật.

Như một phần của nỗ lực tối đa hóa việc sử dụng các nguồn năng lượng xanh, hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) hôm 3-12 cho biết đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sử dụng dầu diesel xanh (green diesel) - nhiên liệu sinh học làm từ dầu thực vật, dầu ăn phế thải và mỡ động vật.

Đây là một trong số hơn 25 công nghệ mới đang được Boeing thử nghiệm trong Chương trình ecoDemonstrator trên dòng 787 Dreamliner. Và trong buổi kiểm tra hôm 3-12, hãng máy bay của Mỹ đã cho bay thành công chuyến bay ecoDemonstrator 787 với động cơ bên trái sử dụng nhiên liệu hỗn hợp gồm 15% năng lượng xanh và 85% xăng chuyên dùng. Theo các quan chức Boeing, đây được xem là bước đột phá trong lĩnh vực tìm kiếm giải pháp tránh lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và cắt giảm khí thải.


2fa7678a4_boeing.jpg

Máy bay ecoDemonstrator 787 cất cánh trong cuộc thử nghiệm tại Seattle


Giám đốc quản lý chiến lược môi trường của Boeing Julie Felgar cho biết, dầu diesel xanh sẽ mang đến cơ hội to lớn đảm bảo nguồn nhiên liệu sinh học hàng không có sẵn với chi phí phù hợp hơn. Bởi không giống như các loại nhiên liệu thay thế khác, dầu diesel xanh được sản xuất trên quy mô tương đối lớn và nhận được viện trợ của chính phủ nên gần như ngang bằng với giá của nhiên liệu dầu mỏ nhưng lượng khí carbon thải ra ít hơn từ 50-90%.

Ngoài ra nếu được áp dụng rộng rãi, dầu diesel xanh có thể được pha trộn trực tiếp với nhiên liệu máy bay truyền thống theo tỷ lệ lên đến 50% mà không đòi hỏi chỉnh sửa động cơ máy bay, cho phép các hãng hàng không, công ty chở hàng thậm chí quân đội sử dụng để thay thế trong các phương tiện vận tải của mình. Với năng lực sản xuất 3 tỉ lít ở cả khu vực châu Âu, châu Á và Mỹ, dầu diesel xanh có thể nhanh chóng đáp ứng 1% nhu cầu nhiên liệu máy bay trên toàn cầu.
Theo Citinews