Thứ năm, 16/05/2024 | 10:45 GMT+7

Thế giới tiết kiệm 350 tỷ đô la khi sử dụng thiết bị điện tiết kiệm năng lượng

26/09/2014

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa thông qua một sáng kiến về việc chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng (TKNL), nhằm giúp giảm 350 tỷ đô la hóa đơn tiền điện trên toàn thế giới.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa thông qua một sáng kiến về việc chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng (TKNL), nhằm giúp giảm 350 tỷ đô la hóa đơn tiền điện trên toàn thế giới.

Tài liệu về sáng kiến này sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đối khí hậu diễn ra tại New York, Mỹ tuần tới. Sáng kiến sẽ thúc đẩy việc chuyển đổi sang các thiết bị TKNL một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị này sẽ giúp làm giảm nhu cầu năng lượng tổng thể trên toàn cầu và giảm biến đối khí hậu.

"Một sự thay đổi trên toàn thế giới chuyển từ thiết bị sang các thiết bị TKNL bao gồm chiếu sáng, điều hòa không khí, tủ lạnh, động cơ điện, quạt trần và máy biến áp phân phối sẽ giúp giảm tiêu thụ điện năng tổng thể. Nó giúp làm giảm 10% điện năng, tiết kiệm 350 tỷ đô la trong hóa đơn tiền điện và giảm phát thải 1,25 tỷ tấn CO2 trên toàn cầu mỗi năm”, báo cáo trích dẫn lời ông Achim Steiner- Tổng thư ký kiêm Giám đốc điều hành UNEP.

156755835_tb.jpg

Sử dụng các thiết bị  điện tiết kiệm năng lượng giúp thế giới giảm 350 triệu đô la tiền điện mỗi năm

Chuyển sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện là một bước tiến giúp đi đến con đường năng lượng xanh ở quy mô toàn cầu. Các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng đang gây tác động không nhỏ lên biến đổi khí hậu toàn cầu. May mắn thay, các công nghệ và các chính sách TKNL sẽ giúp giảm phát thải khí CO2 và ngăn chặn tình trạng trái đất nóng lên.

Chương trình này cần được Chính phủ các nước, các tổ chức phi Chính phủ, các nhà sản xuất các thiết bị, các ngân hàng, các tổ chức tài chính quốc tế cùng phối hợp để triển khai.

Hầu hết tại các nước đang phát triển và những nền kinh tế mới nổi, dân số và nhu cầu sử dụng các thiết bị tiêu thụ năng lượng đang tăng nhanh chóng. Tại Panama, số lượng điều hòa đã tăng 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Paraguay, số lượng tủ lạnh dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2030…Đó là những ví dụ điển hình minh chứng cho sự gia tăng chóng mặt của các thiết bị điện trên thế giới.

Để giảm nguồn năng lượng sử dụng, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu, Chính phủ mỗi quốc gia hoặc khu vực phải xây dựng những chính sách, chiến lược, tạo điều kiện cho việc chuyển đổi vĩnh viễn các thiết bị điện sang loại TKNL.

 Mai Lan (Theo Businessdayonline)