Thứ năm, 25/04/2024 | 20:47 GMT+7

Tòa nhà đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ Công trình Xanh hạng Vàng

19/09/2014

Trụ sở mới của Liên Hợp Quốc (LHQ) có tên gọi Ngôi nhà Xanh đang được xây dựng trên đường Kim Mã, Hà Nội đã trở thành dự án xây dựng đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng chỉ Công trình Xanh hạng Vàng của Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam.

Trụ sở mới của Liên Hợp Quốc (LHQ) có tên gọi Ngôi nhà Xanh đang được xây dựng trên đường Kim Mã, Hà Nội đã trở thành dự án xây dựng đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng chỉ Công trình Xanh hạng Vàng của Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam.

Phát biểu về sự kiện này, Tiến sĩ Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi Ngôi Nhà Xanh LHQ nhận được chứng chỉ Lotus Công trình Xanh hạng Vàng đầu tiên ở Việt Nam”.

Bà cho biết thêm: "Một trong những ưu tiên của LHQ tại Việt Nam là hỗ trợ phát triển môi trường bền vững. Với việc xây dựng Ngôi Nhà Xanh LHQ, chúng tôi không chỉ bằng lời nói, mà đã thể hiện bằng hành động những quyết tâm của mình”.

0644f16d2_nha_lien_hop_quoc.jpg

Trụ sở mới của Liên hợp quốc đang được hoàn thiện là tòa nhà đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ Công trình Xanh hạng Vàng tại Việt Nam

Tòa nhà có thiết kế 6 tầng. Các chi tiết sáng tạo được thiết kế xây dựng nhằm mục đích giảm thiểu tác động tới môi trường. Hệ thống điều hòa được thiết kế nhằm phát huy tối đa hiệu quả sưởi ấm và làm mát. Ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa, giúp giảm ít nhất 25% lượng điện tiêu thụ so với các công trình xây dựng truyền thống. Mức tiêu thụ nước dự kiến cũng giảm 36%.

Những tấm quang điện được lắp đặt trên mái nhà sẽ khai thác nguồn năng lượng mặt trời và dự kiến sẽ đáp ứng được 10 % nhu cầu điện năng tiêu thụ hàng năm của tòa nhà. LHQ cũng đang làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) để đạt được thỏa thuận - trong trường hợp cần thiết sẽ đưa lượng điện dư thừa được tạo ra bởi tòa nhà vào lưới điện quốc gia, góp một phần thay thế cho nguồn điện hiện vẫn được sản xuất bởi những nguồn ít thân thiện hơn với môi trường. Đây có thể là một đổi mới mang tính đột phá tại Việt Nam.

Ông Trần Văn Thanh, Tổng Giám đốc Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi xin chúc mừng LHQ về thành tựu rất có ý nghĩa này. Chúng tôi tin rằng Ngôi Nhà Xanh LHQ sẽ giúp thiết lập một tiêu chuẩn môi trường mới cho ngành công nghiệp xây dựng ở Việt Nam. Chúng tôi hy vọng những công trình xây dựng khác sẽ học tập và tiếp tục làm theo mô hình thân thiện với môi trường này".

Công trình xây dựng Ngôi nhà Xanh LHQ được khởi động từ đầu năm 2013đang trong tiến trình hoàn thiện, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng Mười, sau đó sẽ được đưa vào vận hành. Tòa nhà là một công trình thân thiện với môi trường, giúp giảm đáng kể lượng khí thải cac-bon và lượng điện nước tiêu thụ của các cơ quan LHQ tại Việt Nam. 

Hải Nhy