Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:32 GMT+7

Tuổi trẻ chung tay tiết kiệm điện

19/09/2014

Thành đoàn đã phối hợp với Công ty Điện lực TP Cần Thơ hỗ trợ kinh phí thay dây điện, bóng đèn TKĐ, bảng điện nhựa, phương tiện kỹ thuật… cho các hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn, dân tộc tại các huyện nghèo tại các quận, huyện của thành phố.

Từ nhiều năm nay, để có đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất và nhu cầu sinh hoạt, Công ty Điện lực TP. Cần Thơ đã thực hiện mạnh mẽ chiến dịch tiết kiệm điện với các hoạt động đa dạng, thiết thực thu hút được sự hưởng ứng của các hội, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân. 

Gắn vào hoạt động "Thanh niên Việt Nam thực hành tiết kiệm", Thành đoàn TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch liên tịch giữa Thành đoàn TP Cần Thơ với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Công ty Điện lực TP Cần Thơ nhằm phối hợp tuyên truyền cổ động cho việc sử dụng điện tiết kiệm và phát huy tinh thần xung kích của các đoàn viên thanh niên. 

Theo đó, Thành đoàn ra văn bản chỉ đạo các quận/huyện đoàn tại các địa phương phổ biến sâu rộng tới các đoàn viên, thanh niên bằng những việc làm thiết thực, gương mẫu trong phong trào thực hiện thi đua và tuyên truyền TKĐ trong gia đình và cộng đồng. 

8e1ab8a53_can_tho.jpg

Trong chiến dịch tuyên truyền tiết kiệm điện, đoàn thanh niên luôn giữ vai trò xung kích

Đóng vai trò xung kích trong "Chiến dịch giờ trái đất" năm 2014 (ngày 29-3), các cơ sở đoàn đã chủ động phối hợp với Công ty Điện lực TP Cần Thơ, Hội Phụ nữ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh tại các địa phương xuống tận các phường xã, khu phố và tổ dân phố, đưa nội dung TKĐ vào trong chương trình sinh hoạt, góp phần đẩy mạnh sâu rộng và hiệu quả công tác tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn. 

Ngoài ra, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên là các sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đạp xe qua các tuyến đường chính nội ô thành phố nhằm tuyên truyền và kêu gọi người dân tích cực hưởng ứng chiến dịch "Giờ trái đất". Trong chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè 2014", các đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã tích cực trong mọi hoạt động, trong đó có phong trào tuyên truyền TKĐ. Để phát huy hiệu quả tích cực, hoạt động tuyên truyền TKĐ không chỉ dừng lại ở việc làm như: phát tờ rơi, kêu gọi người dân cùng chung tay TKĐ… 

Thành đoàn đã phối hợp với Công ty Điện lực TP Cần Thơ hỗ trợ kinh phí thay dây điện, bóng đèn TKĐ, bảng điện nhựa, phương tiện kỹ thuật… cho các hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn, dân tộc tại các huyện nghèo tại các quận, huyện của thành phố. Vừa qua, đã lắp 500 bóng đèn TKĐ cho các hộ gia đình tại xã Thới Tân, huyện Thới Lai…

Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho các em học sinh từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã và đang có sức lan tỏa. Với những thành quả đạt được trong năm vừa qua, năm nay Thành đoàn TP Cần Thơ tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ dự kiến thực hiện 20 cuộc tuyên dành cho đối tượng học sinh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. 

Chương trình được tổ chức một buổi sinh hoạt ngoại khóa, với khoảng 400-500 học sinh/trường. Cùng xen kẽ với các trò chơi tập thể các tuyên truyền viên của Công ty Điện lực TP Cần Thơ hướng dẫn cho các em cách TKĐ trong nhà trường và gia đình. Các nội dung chủ yếu là phổ biến chủ trương và các giải pháp TKĐ trong gia đình; vẽ tranh thể hiện các mơ ước và suy nghĩ của bản thân về việc tiết kiệm năng lượng, TKĐ hoặc hái hoa dân chủ trả lời câu hỏi xoay quanh về tiết kiệm năng lượng, TKĐ; thi giải đáp ô chữ với chủ đề TKĐ… qua đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các em đối với việc sử dụng tài nguyên quốc gia, môi trường và an ninh năng lượng.

Cùng phối hợp với phong trào xây dựng nông thôn mới, Thành đoàn phối hợp Công ty Điện lực TP Cần Thơ xây dựng kế hoạch lắp đặt bóng đèn TKĐ "Thắp sáng đường quê" tại 4 huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Phong Điền. Ban đầu kế hoạch thực hiện lắp đặt trên 4 tuyến đường (5km/tuyến/huyện) giao thông nông thôn. 

Theo kế hoạch, Thành đoàn sẽ cùng phối hợp với ngành điện thực hiện lắp đặt các bảng pa-nô, áp phích tuyên truyền TKĐ tại các trung tâm xã để dễ được bà con tiếp cận. Nâng cao vai trò của các đoàn viên, thanh niên trong công tác tuyên truyền TKĐ, tới đây Thành đoàn phối hợp với Công ty Điện lực TP Cần Thơ mở các lớp tập huấn tuyên truyền TKĐ cán bộ chủ chốt của đoàn, từ kiến thức này các cán bộ đoàn phổ biến cho các đoàn viên thanh niên nhằm ngày càng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Anh Nguyễn Duy Phúc, Phó Trưởng ban Thanh niên Công nhân đô thị và nông thôn, Thành đoàn TP Cần Thơ, cho biết: Để công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, Thành đoàn đã không ngừng nỗ lực phối hợp với ngành điện và các hội, đoàn thể thực hiện tích cực xây dựng bằng những cách làm mới, thực hiện phong phú các hình thức hoạt động đặc biệt đi vào những việc làm thiết thực (thay bóng đèn, lắp đèn chiếu sáng…).

Trong những bước phát triển của việc đưa chủ trương TKĐ vào cuộc sống mà Công ty Điện lực TP Cần Thơ thực hiện trong những năm qua, để có được hiệu quả tích cực là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên. Từ sự chung tay đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ luôn đạt được những kết quả cao trong phong trào thi đua TKĐ của toàn ngành. Trong 8 tháng đầu năm 2014, sản lượng điện tiết kiệm của Công ty Điện lực TP Cần Thơ hơn 27,9 triệu kWh, tương đương 2,53%, vượt 0,43% kế hoạch giao.

Theo Báo Cần Thơ