Thứ hai, 29/04/2024 | 12:02 GMT+7

Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

13/08/2014

Tiết kiệm điện (TKĐ) trong khối cơ quan, hành chính, sự nghiệp là một trong những nội dung tuyên truyền trọng tâm năm 2014 của Công ty Điện lực Quảng Nam

Tiết kiệm điện (TKĐ) trong khối cơ quan, hành chính, sự nghiệp là một trong những nội dung tuyên truyền trọng tâm năm 2014 của Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) với mục tiêu tạo ra bước chuyển mạnh mẽ về ý thức TKĐ trong cán bộ, công chức, viên chức.

Triển khai sâu rộng

Những năm qua, sản lượng điện tiết kiệm trong khối cơ quan hành chính sự nghiệp có xu hướng giảm so với khách hàng là hộ gia đình và khối doanh nghiêp. Vì vậy, năm 2014, PC Quảng Nam chọn khối cơ quan, hành chính, sự nghiệp là một trong những đối tượng trọng tâm để triển khai chương trình TKĐ. 

Để cuộc thi TKĐ đi vào chiều sâu, PC Quảng Nam đã phối hợp với Sở Công Thương, LĐLĐ tỉnh và UBND TP.Tam Kỳ phát động cuộc thi “TKĐ trong công sở năm 2014” trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Cuộc thi kéo dài trong 3 tháng (từ tháng 5 - 7) với 151 công sở đăng ký tham gia dự thi. 

Ông Đặng Văn Chương - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, thời gian qua, Công đoàn các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ công nhân viên chức nâng cao ý thức TKĐ và sử dụng điện hiệu quả tại công sở và phổ biến nội dung cuộc thi đến cán bộ nhân viên biết và hưởng ứng.

b8cafaa64_qn1.jpg
 
Lễ ký kết phòng trào phát động thi đua tiết kiệm điện 2014 tại Quảng Nam 

Đối với Trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT Quảng Nam, việc TKĐ đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, từ lãnh đạo đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị đều tuân thủ quy định của cơ quan đề ra. Theo ông Phạm Văn Hạ - Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TDTT tỉnh, sử dụng điện an toàn và tiết kiệm không chỉ giảm khoản chi phí trả tiền điện cho cơ quan, góp phần cải thiện nguồn thu nhập cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị mà còn tiết kiệm được nguồn năng lượng của quốc gia. Chính vì vậy, nhà trường luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014.

Trước đây, ở các dãy hành lang, nhà vệ sinh các công trình công cộng của nhà trường thường sử dụng toàn tuýp đèn 1,2m nay thay bằng bóng đèn compact 9W. Quạt trần cũng thay bởi quạt tường, tạo thói quen “ra tắt, vào bật”, tránh sự lãng phí về điện nên chi phí tiền điện của cơ quan giảm đi đáng kể. Nếu như 3 tháng 5, 6 và 7 của năm 2013, tổng sản lượng điện tiêu thụ của nhà trường là 4.137kWh thì trong 3 tháng 5, 6 và 7 của năm 2014 sản lượng điện tiêu thụ chỉ còn 2.623kWh.

Do công việc đặc thù, Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam (QRT) là một trong những đơn vị sự nghiệp có mức tiêu thụ điện hàng tháng khá cao (trung bình hơn 85.000kWh). Theo ông Trần Văn Phát - Phó Trưởng phòng Tổ chức - hành chính QRT, TKĐ không có nghĩa phải “hà tiện” hoặc giảm bớt các thiết bị hay cắt bớt nhu cầu sử dụng điện mà là giảm những phần năng lượng điện dư thừa, không cần thiết trong quá trình sử dụng. 

Thời gian qua, QRT đã xây dựng phương án và có biện pháp chế tài về TKĐ ở đơn vị. Đó là tập trung ngắt điện các thiết bị vào cuối ngày làm việc. Trước đây, các phòng làm việc, sau giờ hành chính, cán bộ, nhân viên thường nhấn công tắc, tưởng rằng đã ngắt điện tuyệt đối nhưng thật ra dòng điện vẫn rò rỉ chạy qua công tắc gây tiêu tốn điện. Đối với các thiết bị điện tử khác có điều khiển từ xa như ti vi, máy điều hòa, vi tính... cũng không nên để chế độ đèn chờ. 

Theo các chuyên gia, mỗi mạch đèn chờ tiêu thụ 8W, tương đương với một bóng đèn compact 7W. Trong khi đó, tại đơn vị số lượng máy vi tính, ti vi... khá nhiều nên nếu không ngắt nguồn điện sẽ tiêu tốn khá lớn... Nhờ vậy, trong 3 tháng (5, 6 và tháng 7 năm 2014) sản lượng điện tiêu thụ giảm xuống còn 206.700kWh (tiết kiệm được 59.700kWh so với cùng kỳ năm trước).

Hiệu quả cao

Ngay những ngày đầu phát động cuộc thi TKĐ, PC Quảng Nam đã tiếp cận khách hàng là các cơ quan nhà nước, đơn vị công lập để gửi thư ngỏ, hướng dẫn thể lệ, vận động đăng ký tham gia cuộc thi và cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp tư vấn cho các cơ quan xây dựng phương án TKĐ. 

4d72b78ee_qn2.jpg

Nhiều cơ quan nhà nước tích cực tham gia phong trào TKĐ trong công sở

Theo thể lệ dự thi, các đơn vị tham gia phải thực hiện tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ từ 10% trở lên trong 3 tháng 5, 6 và tháng 7 năm 2014. Sau 3 tháng triển khai cuộc thi, Điện lực Tam Kỳ phối hợp Phòng Quản lý điện năng thuộc Sở Công Thương tiến hành kiểm tra và đã xác định được danh sách 34 đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng điện đạt tiêu chí giảm 10% trở lên và được công nhận danh hiệu “Công sở TKĐ tiêu biểu năm 2014”. 

Theo đó, ở cuộc thi này đã TKĐ được 112.405kWh so với 3 tháng 5, 6 và 7 của cùng kỳ năm trước, tương ứng với số tiền tiết kiệm được hơn 192 triệu đồng. Trong đó, nhiều đơn vị tham gia TKĐ đạt tỷ lệ trên 20% trở lên như Trường Năng khiếu nghệp vụ TDTT Quảng Nam đạt 39,24%, Cơ quan Ban Chỉ huy Quân sự Tam Kỳ đạt 37,49%, Thư viện tỉnh đạt 34,46%, Trung tâm VH-TT tỉnh đạt 32,76%, Bảo hiểm Xã hội Tam Kỳ đạt 24,59%...

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc PC Quảng Nam nhận xét, Cuộc thi TKĐ ở công sở năm 2014 đã góp phần tránh được việc phải tiết giảm điện vào các tháng mùa khô trên địa bàn Quảng Nam, nguồn điện đáp ứng đủ cho nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Cuộc thi TKĐ trong công sở đã góp phần nâng cao ý thức TKĐ trong cán bộ, công nhân viên và cộng đồng, đưa hoạt động TKĐ vào cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Quang - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam cho biết, các hoạt động TKĐ đang được PC Quảng Nam duy trì, phát triển trong các năm gần đây đã có sức lan tỏa và tạo thành thói quen, ý thức đối với khách hàng sử dụng điện, được cộng đồng xã hội đồng thuận hưởng ứng ngày càng sâu rộng, tạo sự chuyển biến về nhận thức, thói quen TKĐ và sử dụng hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày của mọi cán bộ, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh.


Theo Baoquangnam.com.vn