Thứ hai, 29/04/2024 | 22:18 GMT+7

Những điều chưa biết về bóng đèn compact

08/08/2014

Bóng đèn compact đã trở thành thiết bị gia dụng quen thuộc của nhiều hộ gia đình và là thiết bị chiếu sáng được nhiều tòa nhà lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều thú vị về loại bóng đèn này mà không phải ai cũng biết.

Bóng đèn compact đã trở thành thiết bị gia dụng quen thuộc của nhiều hộ gia đình và là thiết bị chiếu sáng được nhiều tòa nhà lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều thú vị về loại bóng đèn này mà không phải ai cũng biết.

Tiết kiệm điện

Đèn compact thực chất là loại đèn huỳnh quang công suất nhỏ có ống thuỷ tinh bé uốn gấp hình chữ U, 2U, 3U hoặc ống xoắn thu gọn kích thước gần bằng với bóng sợi đốt thông thường. Do kích thước thu gọn nên trong tiếng Anh gọi là compact, hiện tại chưa có tên gọi loại đèn này bằng tiếng việt nên vẫn dùng tên tiếng Anh hoặc phiên âm (com pắc).

Bên trong ống thuỷ tinh được phủ một lớp bột huỳnh quang loại mới, tốt hơn loại dùng trong bóng huỳnh quang thông thường trước đây, phát ra nhiều ánh sáng hơn và phù hợp với cảm nhận của mắt người.

1763a9600_cp_2.jpg

Bóng đèn compact giúp tiết kiệm đến 80% điện năng tiêu thụ

Đèn này sử dụng chấn lưu điện tử để khởi động và duy trì phát sáng ổn định, tạo dòng điện dao động hàng chục ngàn lần trong một giây nên không gây hiện tượng ánh sáng nhấp nháy làm mỏi mắt như đèn huỳnh quang thông thường.

Đèn compact phát ra lượng ánh sáng nhiều gấp 4-5 lần đèn sợi đốt có cùng công suất. Do vậy thay thế đèn sợi đốt bằng đèn compact sẽ tiết kiệm được 80% điện tiêu thụ.

Ngoài đèn compact còn có nhiều loại bóng đèn hiệu suất cao tiết kiệm điện khác như đèn huỳnh quang loại mới T8, T5, đèn Natri cao áp và áp suất thấp, đèn halôgen cao áp, đèn điôt quang ánh sáng trắng…

Hạn chế ô nhiễm môi trường

Bóng đèn compact, bóng đèn huỳnh quang và một số loại bóng đèn cao áp đều có chứa một lượng nhỏ thuỷ ngân để cho đèn phát sáng. Tuy nhiên lượng thuỷ ngân đó ít hơn nhiều so với một số thiết bị, dụng cụ thông dụng khác như nhiệt kế thuỷ ngân, pin đồng hồ điện tử...

648474653_cp_1.jpg

Sử dụng đèn compact cũng là bảo vệ môi trường nhờ giảm lượng được thủy ngân

Các nhà máy điện cũng thải ra môi trường hàng tấn thuỷ ngân. Lượng thuỷ ngân thải ra để cấp điện cho bóng đèn nhiều hơn số lượng chứa trong bóng đèn. Như vậy sử dụng bóng đèn compact thay thế bóng đèn tròn sợi đốt sẽ giảm công suất điện tiêu thụ tức là giảm được rất nhiều lượng thuỷ ngân thải ra môi trường do nhà máy điện.

Mặt khác thuỷ ngân từ nhà máy điện thải thẳng vào không khí không thể thu hồi tái sử dụng, bóng đèn hỏng có thể tổ chức thu gom để tái sử dụng thuỷ tinh và thuỷ ngân trong đèn mà không để phát tán ra môi trường

Bảng đo lượng thủy ngân ở một số thiết bị

Nhiệt kế thủy ngân: 50 mg

Pin đồng hồ: 25 mg

Bóng đèn huỳnh quang thông dụng: 4-5 mg

Bóng đèn compact: 1-3 mg (tùy công suất)

Nhà máy cấp điện cho một bóng đèn sợi đốt 75W thải ra 13,6 mg thủy ngân

(Nguồn Energy Star Canada và GE)

 

Thanh Xuân (TH)