Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:32 GMT+7

Chiếu sáng hiệu suất cao: Lợi ích không chỉ là tiết kiệm điện

11/08/2014

Chiếu sáng là lĩnh vực tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Bởi vậy, tiết kiệm điện trong chiếu sáng là hoạt động cần thiết. Ngoài việc tắt bớt lượng bóng đèn, còn thể áp dụng những thành tựu công nghệ trong chiếu sáng, trong đó có công nghệ chiếu sáng hiệu suất cao.

Chiếu sáng là lĩnh vực tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Bởi vậy, tiết kiệm điện trong chiếu sáng là hoạt động cần thiết. Có nhiều cách để thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng. Ngoài việc tắt bớt lượng bóng đèn, còn thể áp dụng những thành tựu công nghệ trong chiếu sáng, trong đó có công nghệ chiếu sáng hiệu suất cao.

Tuy nhiên, khái niệm chiếu sáng hiệu suất cao vẫn còn xa lạ với nhiều người. Những thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả những kiến thức cơ bản và hiệu quả mà chiếu sáng hiệu suất cao mang lại.

Chiếu sáng hiệu suất cao được hiểu một cách đơn giản là hình thức chiếu sáng bảo đảm độ sáng cao hơn, chất lượng ánh sáng tốt hơn phù hợp với thị giác khi nhìn và quan sát nhưng sử dụng ít điện hơn so với chiếu sáng thông thường trước đây.

3149bc544_cs_1.jpg

Chiếu sáng hiệu suất cao sử dụng ít điện hơn so với chiếu sáng thông thường

Những giải pháp để thực hiện chiếu sáng hiệu suất cao

Chiếu sáng hiệu suất cao là giải pháp tổng thể bao gồm:

Sử dụng các bóng đèn phát ra nhiều ánh sáng mà sử dụng ít điện, có màu sắc ánh sáng phù hợp với hoạt động của mắt trong khi làm việc và sinh hoạt hàng ngày.

Sử dụng các chao, máng đèn tập trung ánh sáng nhiều hơn đến nơi cần chiếu sáng, do vậy hiệu quả sử dụng ánh sáng do bóng đèn phát ra cao hơn, đồng thời giảm bớt độ chói của bóng đèn tránh gây loá mắt.

Sử dụng các thiết bị điện như chấn lưu, khởi động tiêu thụ ít điện hơn và không gây hiện tượng nhấp nháy của bóng đèn tuýp huỳnh quang.

72108b047_cs_2.jpg

Thay bóng đèn compact tiết kiệm điện chỉ là 1 trong các giải pháp tổng thể chiếu sáng hiệu suất cao

Bố trí các đèn chiếu sáng đúng kỹ thuật tạo môi trường ánh sáng hài hoà thoải mái dễ chịu cho mọi người.

Sử dụng các thiết bị điều khiển để điều chỉnh độ sáng phù hợp với yêu cầu sử dụng và tận dụng ánh sáng tự nhiên vào nhà.

Như vậy, thay bóng đèn tròn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện chỉ là một cách trong các giải pháp tổng thể chiếu sáng hiệu suất cao. Tuy nhiên sử dụng bóng đèn compact cũng phải đúng nơi đúng cách thì mới có hiệu quả.

Lợi ích thu về xứng đáng với chi phí bỏ ra

Chi phí ban đầu cho áp dụng chiếu sáng hiệu suất cao nhiều hơn đáng kể so với chiếu sáng thông thường. Tuy nhiên hiệu quả của nó mang lại lợi ích nhiều mặt:

Trước hết, đối với người sử dụng là tiết kiệm tiền điện phải trả. Nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp có thể giảm đến 50% lượng điện tiêu thụ cho chiếu sáng. Các nhà chuyên môn đã tính toán trên cơ sở áp dụng thử nghiệm ở nhiều nơi số tiền tiết kiệm được do giảm tiêu thụ điện có thể bù lại chi phí ban đầu sau một năm rưỡi đến hai năm sử dụng.

Mặt khác áp dụng đồng bộ các giải pháp chiếu sáng hiệu suất cao sẽ tạo được môi trường ánh sáng hài hoà, dịu mắt, tạo cảm giác dễ chịu, tâm trạng thoải mái làm tăng hiệu quả làm việc, học tập và nâng cao chất lượng môi trường sống và sức khoẻ cho mọi người.

d6ed83fd3_cs_3.jpg

Chiếu sáng hiệu suất cao làm giảm đáng kể lượng điên tiêu thụ

Đối với quốc gia nếu áp dụng chiếu sáng hiệu suất cao đối với tất cả các lĩnh vực chiếu sáng sẽ giảm đáng kể tổng lượng điện tiêu thụ cho chiếu sáng, sẽ giảm chi phí đầu tư để xây dựng mới nhà máy điện, chi phí tăng công suất truyền tải điện và các chi phí kèm theo khác.

Các nhà khoa học và quản lý về năng lượng đã tính toán hiệu quả áp dụng chiếu sáng hiệu suất cao trên toàn quốc có thể giảm công suất điện tiêu thụ tương đương với công suất một nhà máy điện cỡ trung bình đang hoạt động ở nước ta.

Đối với môi trường việc giảm tiêu thụ điện đồng nghĩa với việc giảm lượng phát thải khí nhà kính (khí CO2) được cho là một trong những nguyên nhân làm tăng nhiệt độ trái đất, nước biển dâng và thay đổi khí hậu toàn cầu, đang là mối lo của mọi quốc gia. Trong đó Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất và mỗi người chúng ta cũng đang chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt và hạn hán ngày một gia tăng.

 Mai Lan (TH)