Thứ tư, 15/05/2024 | 07:13 GMT+7

Điều hòa tự chế tiết kiệm điện cho dân nghèo

03/06/2014

Chỉ với 200 đồng và vài vật dụng như thùng xốp, quạt máy mini, ống nhựa, bất cứ ai cũng có thể chế tạo được một chiếc điều hòa. Tính năng của chiếc điều hòa này chẳng hề thua kém điều hòa "xịn" mà lại tiết kiệm điện.

Những ngày nắng nóng, không phải ai cũng có điều kiện được ở trong những căn phòng máy lạnh. Đặc biệt là những người lao động thu nhập thấp, sinh viên, công nhân đang sống trong những dãy phòng trọ chật chội, nóng bức.

Mới đây, trên các trang mạng xã hội, cách thức tự chế tạo những chiếc điều hòa có giá chưa đến 200 ngàn đồng đã được lan truyền rộng rãi. Chỉ với những dụng cụ hết sức đơn giản, ai cũng có thể tự tạo một chiếc điều hòa siêu rẻ, với tính năng chẳng kém gì điều hòa “xịn”.

47507e56b_dh_1.jpg

Công đoạn làm hết sức đơn giản: vẽ hình tròn rồi dùng dao tạo hai lỗ tròn theo hình đã vẽ, lắp ống nhựa và quạt điện vào hai lỗ tròn khoét trên nắp của thùng xốp

Tất cả vật dụng cần thiết bao gồm 1 thùng xốp, 1 quạt máy loại nhỏ, 1 ống nhựa hình chữ L và keo dán. Khoét 2 lỗ tròn trên nắp thùng xốp, một lỗ để gắn ống nhựa, một lỗ đễ gắn quạt máy sao cho lồng quạt quay vào phía trong của thùng xốp. Dùng keo cố định quạt và ống nhựa và chiếc thùng. Chiếc điều hòa đã được hoàn thành.

2cfad1390_dieu_hoa_re_02.jpg

Chiếc điều hòa tự chế đã hòa thành

Khi sử dụng, người dùng chỉ cần cho đá vào thùng xốp rồi cắm quạt máy. Hơi mát từ đá sẽ phả ra theo ống nhựa. Chiếc điều hòa tự chế có thể chạy được 3 tiếng đồng hồ cho đến khi đá tan. Ngay cả khi chỉ còn nước trong thùng xốp, chiếc điều hòa cũng có công dụng như quạt phun sương.

Tính ra, tổng chi phí đầu tư cho chiếc điều hòa này chỉ khoảng 200 ngàn đồng. Mỗi lần chạy, chiếc điều hòa ngốn hết khoảng vài ngàn đồng tiền đá. Trong khi đó, một chiếc điều hòa công suất 9.000 BTU cũng tiêu tốn 1 số điện mỗi giờ. Cách làm sáng tạo này đã được nhiều bạn sinh viên áp dụng, vừa giúp xua tan cơn nóng, lại tiết kiệm điện. 

Theo tintuconline.com.vn