Thứ tư, 08/05/2024 | 13:17 GMT+7

Tập huấn kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện, nhận diện sản phẩm dán nhãn năng lượng

22/05/2014

Gần 100 tuyên truyền viên đến từ 29 công ty điện lực thành viên trực thuộc EVN Hà Nội tham gia buổi tập huấn

Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội chợ Triển lãm quốc tế Năng lượng hiệu quả - Môi trường Hà Nội (ENTECH HANOI 2014), Sở Công Thương TP Hà Nội đã phối hợp với Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng  tuyên truyền tiết kiệm điện và nhận diện các sản phẩm dán nhãn năng lượng. Tham gia khóa tập huấn có gần 100 tuyên truyền viên đến từ 29 công ty điện lực thành viên trực thuộc EVN Hà Nội.

Theo ông Hoàng Minh An, Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, khóa tập huấn nhằm trao dồi kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện cho các tuyên truyền viên. Sau khóa học các tuyên truyền viên có thể tự xây dựng nội dung, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, tổ dân phố giúp nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen sử dụng điện trong cộng đồng dân cư. 

9487dc556_minh_anh.jpg

Ông Hoàng Minh An, Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội khai mạc buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, các tuyên truyền viên được hướng dẫn chi tiết cách xây dựng nội dung trình bày, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng tuyên truyền miệng. Bên cạnh đó, các kiến thức về tiết kiệm điện, cách sử dụng thiết bị hiệu quả và cách nhận biết sản phẩm có dán nhãn năng lượng cũng được các chuyên gia truyền tải sinh động. 

Ông Hoàng Việt Dũng, chuyên gia nhãn năng lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương đã trình bày chi tiết về hoạt động dán nhãn năng lượng, các văn bản pháp lý đã được ban hành. Trong bài trình bày của mình, Ông Dũng giới thiệu chi tiết về nhãn năng lượng nhận biết, nhãn năng lượng so sánh, cách nhận biết sản phẩm dán nhãn năng lượng cũng như cách đọc các thông số về tiêu thụ năng lượng của sản phẩm. Theo đó, các sản phẩm gia dụng bao gồm: Đèn chiếu sáng, nồi cơm điện, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, máy thu hình, quạt điện đều bắt buộc phải dán nhãn năng lượng khi tiêu thụ trên thị trường. Khi chọn mua sản phẩm kể trên, người tiêu dụng cần phân biệt với sản phẩm không có nhãn năng lượng trôi nổi trên thị trường. Với những sản phẩm dãn nhãn năng lượng so sánh (nhãn dán hình chữ nhật) số sao càng nhiều mức tiết kiệm điện càng cao. 

e880fa2da_viet_dung.jpg

Ông Hoàng Việt Dũng, chuyên gia nhãn năng lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương trình bày
 về cách nhận sản phẩm có dán nhãn năng lượng


Về kỹ năng tuyên truyền miệng, theo bà Nguyễn Phi Nga, chuyên viên ban Tuyên giáo, Hội LHPN Hà Nội, ngoài nội dung cần truyền tải, kỹ năng của tuyên truyền viên đóng cai trò quan trọng quyết định sự thành công của công tác tuyên truyền. Theo bà, với đặc trưng của tuyên truyền tiết kiệm điện, tuyên truyền viên cần trình bày ngắn gọn, đơn giản, rõ ràng, có điểm nhấn.  Sử dụng điện và vấn đề thường trực trong mỗi gia đình, tuy nhiên sử dụng an toàn và tiết kiệm, hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, nhiệm vụ của tuyên truyền viên và giải thích chi tiết, hiệu quả lợi ích của việc của thực hiện tiết kiệm điện.  Chẳng hạn như nói, phải tiết kiệm điện cho tủ lạnh cần nêu cụ thể tiết kiệm như nào, dẫn chứng cụ thể là hạn chế mở tủ, chọn tủ phù hợp với nhu cầu sử dụng, bố trì đồ trong tủ khoa học, thông thoáng…

Đa phần các học viên tham dự đều là cán bộ đoàn viên các công ty điện lực, những nòng cốt tuyên truyền viên tại các quận, huyện. Buổi tập huấn là cơ hội tốt giúp tuyên truyền viên bổ sung thêm kiến thức đồng thời có dịp trao đổi trực tiếp với các chuyên gia về năng lượng những nội dung gặp phải trong công tác tuyên truyền. 

Chị Hoàng Thu Trang, Công ty Điện lực Thanh Xuân chia sẻ, để người dân hiểu và vận dụng các kiến thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả cần tuyên truyền dần dần, liên tục. Bên cạnh tuyên truyền miện, hình thức phát cẩm nang, tờ rơi cũng rất hiệu quả. Kỹ năng xây dựng nội dung trình bày cũng rất quan trọng. Theo chị Trang, Sở Công Thương, EVN Hà Nội cần thường xuyên đổi mới nội dung, cập nhật cho đội ngũ tình nguyện viên để đổi mới trong quá trình tuyên truyền, tránh nhàm chán.

Cũng tại hội nghị, rất nhiều tuyên truyền viên kiến nghị Sở Công Thương, EVN Hà Nội thường xuyên tổ chức tập huấn tuyên truyền với nội dung tương tự để đội ngũ tuyên truyền viên cập nhật kiến thức, trao đổi kinh nghiệm. Ngoài những buổi tuyên truyền kiến thức về sử dụng điện tiết kiệm trong hộ gia đình cần có thêm những nội dung tuyên truyền tại Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bởi những đối tượng này tiêu thụ năng lượng lớn, tiềm năng tiết kiệm cao.

Linh Trần