Thứ năm, 25/04/2024 | 20:30 GMT+7

Hệ thống điều hoà hoạt động nhờ năng lượng mặt trời

29/08/2013

Hãng Hitachi Plant Technologies đã phát triển một hệ thống điều hoà chạy bằng năng lượng nhiệt mặt trời.

Hãng Hitachi Plant Technologies đã phát triển một hệ thống điều hoà chạy bằng năng lượng nhiệt mặt trời. Hệ thống này phù hợp với các khu vực có nhiều sáng mặt trời hiện nay, chẳng hạn như ở Địa Trung Hải, châu Phi hoặc Ôxtrâylia.

df039b508_65636_01_01.jpg

Cấu trúc của hệ thống gồm gương parabol tập trung ánh sáng mặt trời vào một ống nằm ở trọng tâm của gương, ở đó có hệ thống nước tuần hoàn. Nước được đun nóng và bay hơi. Hơi nước sau đó được sử dụng như một nguồn nhiệt cho một máy lạnh đặc biệt có thể hấp thu khí nóng để tạo nước lạnh cung cấp cho hệ thống điều hòa. Hitachi Plant Technologies có kế hoạch thương mại hoá hệ thống này từ năm 2015, với giá 5 tỷ yên (46 triệu euro).
 
Trước đó, công ty Linum, Israel, cũng có giải pháp sử dụng hệ thống có khả năng làm mát và sưởi ấm nhờ năng lượng mặt trời. Theo đại diện Linum, việc sử dụng hệ thống này trong mùa hè có thể giúp tiết kiệm 85% điện tiêu hao mỗi ngày và 40% điện tiêu hao mỗi năm. Hệ thống làm mát không sử dụng tế bào quang điện, mà sử dụng bộ thu năng lượng mặt trời. Năng lượng thu được dùng để đun nóng nước, làm chạy các thiết bị làm mát cho ngôi nhà mà không tiêu thụ điện, nên sẽ giúp giảm tải nhu cầu sử dụng điện năng. Hệ thống điều hòa của Linum đang gây được sự chú ý của thế giới do sử dụng công nghệ mới, nên giá thành sản phẩm rẻ hơn so với những công ty khác.

Theo http://www.bulletins-electroniques.com