Thứ hai, 06/05/2024 | 18:16 GMT+7

Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời: Hiệu quả kép

12/07/2013

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục triển khai giai đoạn 2 chương trình “Quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời giai đoạn 2011-2015”.

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) thay cho bình đun nước nóng bằng điện, góp phần tiết kiệm năng lượng và giảm áp lực cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục triển khai giai đoạn 2 chương trình “Quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời giai đoạn 2011-2015”.
7abed1ab0_hieu_qua_kep_54179.jpg
Nhiều người dân đã bắt đầu quen với việc sử dụng bình nước nóng NLMT

Mở rộng đối tượng, hỗ trợ tài chính

Chương trình quảng bá lần này đã mở rộng đối tượng khách hàng và nhà cung cấp. Đối tượng được hỗ trợ là các hộ gia đình, khu tập thể giáo viên, học sinh và người lao động; bệnh viện, nhà trẻ, trường học, khách sạn, nhà hàng. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng cho bình dưới 500 lít.  Khách hàng tham gia chương trình được nhà cung cấp thiết bị tư vấn, khảo sát và miễn phí nhân công lắp đặt, bảo hành thiết bị tối thiểu 5 năm. Trong giai đoạn 2, EVN đã lựa chọn 8 nhà cung cấp (giai đoạn 1 là 6 nhà cung cấp), có thêm nhiều sản phẩm đạt chuẩn chất lượng của Bộ Công thương để người tiêu dùng lựa chọn.

Tiết kiệm năng lượng, giảm áp lực cung cấp điện

Trong giai đoạn 2013 - 2015, dự báo tình hình thiếu điện tiếp tục diễn ra đặc biệt trong thời gian mùa khô, trong khi đó, mức độ sử dụng năng lượng ngày càng tăng cao. Vì vậy, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được coi là chìa khóa giải quyết vấn đề an ninh năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường.

Ưu điểm lớn nhất của bình nước nóng NLMT được thể hiện ngay trong tên gọi, đó là không tốn điện. Bình NLMT không chỉ cung cấp nước nóng khi trời nắng vào ban ngày mà còn có bồn dự trữ nên cung cấp đủ nước nóng vào ban đêm, thậm chí đến 48h sau vẫn còn có nước nóng, do các bình NLMT hiện nay có chế độ bảo ôn rất tốt.

Mặc dù vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại khi mua bình nước nóng NLMT do giá cao, nhưng tính kinh tế thì máy nước nóng NLMT vẫn hiệu quả hơn nhiều, vì sau khoảng 3 năm sử dụng số tiền điện tiết kiệm được sẽ đủ bù chi phí đầu tư. Mặt khác, nếu nhà có 3 phòng tắm, thì thay vì lắp 3 bình nước nóng sử dụng điện, chỉ cần lắp một bình NLMT là đủ.


Hiện nay, các Tổng công ty điện lực thuộc EVN đang triển khai “Chương trình quảng bá hỗ trợ sử dụng bình NLMT năm 2013”  với ưu đãi hỗ trợ 1 triệu đồng/ 1bình lắp đặt mới và nhiều chính sách cạnh tranh riêng của các nhà cung cấp. Trong giai đoạn 1 từ năm 2011 - 2012, người tiêu dùng sau khi tính toán chi phí và hiệu quả của việc sử dụng bình nước nóng NLMT đã tham gia rất hào hứng. Số người tham gia chương trình đã tăng đột biến so với dự kiến, số lượng tiêu thụ trong năm 2012 là 39.238 bình tăng 156%  so với kế hoạch.

Trong dự báo cả nước sẽ đối mặt với khó khăn về nguồn cung cấp điện giai đoạn 2013 - 2015. Việc EVN tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua sử dụng thiết bị bình nước nóng NLMT là một trong những giải pháp giảm áp lực về cung cấp điện, đảm bảo đủ điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, kể cả những thời điểm khó khăn về nguồn cung cấp điện. 

Thúy Hằng