Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:02 GMT+7

Khai thác tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà

16/07/2013

Kinh nghiệm từ thực tế hoạt động tại một số tòa nhà tiêu biểu cho thấy, các giải pháp TKNL đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực về kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đóng góp cho xã hội, cũng như nâng cao thương hiệu cho chính DN.

Theo kết quả khảo sát gần đây do Bộ Xây dựng và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TKNL) Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phối hợp tiến hành, đối với các tòa nhà là trụ sở cơ quan hành chính, thiết bị sử dụng nhiều NL nhất chính là điều hòa không khí (chiếm trên 70%), tiếp theo là thiết bị văn phòng, thang máy và máy bơm nước (20%), đèn chiếu sáng (10%).

df7912b1a_tai_xuong_9.jpg

Đối với tòa nhà trung tâm thương mại (TTTM), khách sạn, thứ tự tương ứng là điều hòa không khí, thiết bị chiếu sáng, thang máy và các thiết bị khác. 

"Thời gian qua, Hà Nội đã thu được nhiều kết quả tích cực từ việc triển khai các chương trình hỗ trợ TKNL cho các tòa nhà trên địa bàn, tạo tiền đề quan trọng cho việc tiếp tục mở rộng nghiên cứu áp dụng các giải pháp TKNL cho các tòa nhà - TTTM; đồng thời từng bước tạo chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể cho các tổ chức, cá nhân. Năm 2013, Trung tâm TKNL Hà Nội sẽ đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản lý NL cho tòa nhà - TTTM nhằm tiếp cận nhiều hơn các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng NL, dần thay thế thiết bị lạc hậu hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao." - Ông Hoàng Minh Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội

Trong khi đó, theo đánh giá của các chuyên gia tại Hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng NL tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ nhân viên tòa nhà - TTTM do Trung tâm TKNL Hà Nội vừa tổ chức, tiềm năng TKNL trong các tòa nhà, công trình xây dựng ở Việt Nam tương đối lớn, kể cả ở công trình xây mới và công trình đang sử dụng hoặc sắp cải tạo. Cụ thể, nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp về thiết kế, vật liệu TKNL, lắp đặt vận hành các trang thiết bị có hiệu suất NL cao cũng như có cán bộ quản lý NL đủ trình độ, các công trình mới có thể TKNL 30 - 40%...

Kinh nghiệm từ thực tế hoạt động tại một số tòa nhà tiêu biểu cho thấy, các giải pháp TKNL đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực về kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đóng góp cho xã hội, cũng như nâng cao thương hiệu cho chính DN. 

HITC - tòa nhà năm 2010 được Bộ Công Thương trao giải Nhất về "Quản lý năng lượng sáng tạo và độc đáo", đã đưa vào ứng dụng thành công rất nhiều giải pháp TKNL. Ông Trần Quý Năng - đại diện Công ty HITC cho biết, để TKNL, Công ty đã tiến hành hàng loạt giải pháp cải tạo như: Bao che tòa nhà, điều hòa nhiệt độ, hệ thống phân phối gió, thang máy… Ông Năng cho biết, kể cả những giải pháp do HITC tự phát triển như điều khiển thời gian, nhiệt độ trung tâm, xử lý nước để không có cáu cặn, điều khiển thang cuốn tự động… đều không tốn nhiều kinh phí, sử dụng rất dễ dàng, phù hợp với những tòa nhà đang hoạt động và giúp tiết kiệm nhiều NL. "Ngay cả các đơn vị có ngân sách không lớn cũng có thể áp dụng những giải pháp không tốn kém mà vẫn TKNL. HITC sẵn sàng tư vấn miễn phí cho những đơn vị này" - ông Năng chia sẻ. 

Theo Kinh Tế Đô Thị