Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:57 GMT+7

Khai thác cao các nguồn nhiệt điện than, tuabin khí

11/06/2013

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), mục tiêu vận hành hệ thống điện quốc gia trong tháng sáu này là khai thác cao các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, đồng thời điều chỉnh giảm khi có lũ về.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), mục tiêu vận hành hệ thống điện quốc gia trong tháng sáu này là khai thác cao các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, đồng thời điều chỉnh giảm khi có lũ về.

ec16bc246_ndienmaokhe.jpeg

Khu điều khiển trung tâm Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh. 

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng khai thác cao thủy điện Sơn La và Hòa Bình, chuẩn bị dung tích phòng lũ; mua điện Trung Quốc theo điều kiện phụ tải của khu vực và chất lượng điện áp.

Tập đoàn còn yêu cầu các Công ty Điện lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các sự kiện chính trị-xã hội quan trọng của đất nước như Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13, các kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và thi vào lớp 10 Trung học phổ thông… Đặc biệt, triển khai phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão và tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô 2013.

EVN cũng cho biết trong thời gian từ ngày 15/5 đến 16/6 là thời kỳ cao điểm xả nước của các hồ thủy điện như A Vương, Đăk Mi, Sông Hinh, Sông Ba Hạ, Đa Nhim, Hàm Thuận-Đa Mi và Đại Ninh để cấp nước cho hạ du theo lịch lấy nước của Tổng cục Thủy lợi.

Theo đó, hồ A Vương và Đăk Mi 4 xả nước cung cấp nước cho tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng với lưu lượng xả của hồ A Vương là 39 m3/giây, hồ Đăk Mi4 là 50 m3/giây. Hồ chứa Sông Ba Hạ phối hợp cùng hồ chứa Sông Hinh xả nước liên tục từ 15/5 đến 5/6 cung cấp nước cho tỉnh Phú Yên với lưu lượng của cả 2 nhà máy tối thiểu là 40 m3/giây. Cung cấp nước cho tỉnh Ninh Thuận, hồ Đa Nhim xả nước đáp ứng 30 ngày liên tục từ 15/5 đến 15/6 với lưu lượng xả 17-18 m3/giât.

Hồ Hàm Thuận-Đa Mi cung cấp nước cho khu vực tỉnh Bình Thuận với lưu lượng xả 35 m3/giây. Hồ Đại Ninh đáp ứng lưu lượng xả từ 12-15 m3/giây. Ngoài ra, các hồ này vẫn có lượng nước về để các trạm bơm hoạt động thường ngày. Đối với khu vực sông Sêrêpôk cung cấp nước cho các tỉnh Kon Tum và Đắk Nông, Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah chỉ vận hành với một máy chạy liên tục trong thời gian 12 giờ, bắt đầu từ 6-18 giờ hàng ngày.

Năm tháng đầu năm nay, trong bối cảnh tình hình thủy văn có nhiều biến động, hạn hán nặng ở miền Trung và Tây Nguyên, EVN đã phấn đấu vận hành hệ thống điện đạt hiệu quả kinh tế, khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và nhiệt điện khí. Sản lượng toàn hệ thống đạt hơn 52,8 tỷ kWh, tăng 10,89% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, Tập đoàn đã kết hợp vận hành hợp lý các nhà máy thủy điện vừa để đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, vừa đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn và cấp nước phục vụ sinh hoạt cho hạ du.
 
Thúy Hằng