Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:19 GMT+7

Nhật Bản sẽ thay thế năng lượng hạt nhân bằng trang trại gió lớn nhất thế giới

25/01/2013

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản đã thông báo kế hoạch xây dựng trang trại gió lớn nhất thế giới, dài 10 dặm

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản đã thông báo kế hoạch xây dựng trang trại gió lớn nhất thế giới, dài 10 dặm (khoảng 16 km) dọc theo bờ biển Fukushima- nơi đã sẽ ra thảm họa hạt nhân sau vụ động đất và song thần năm 2011. Dự án này hướng tới phát triển một trang trại gió có công suất lên tới 1 GW.

364ec5d11_nhat.jpgSau thảm họa động đất, song thần hồi tháng 3/2011, chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu quan ngại về năng lượng hạt nhân và những nguy cơ của nguồn năng lượng này và có xu hướng chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo. Đất nước này dự định cuối cùng sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy năng lượng hạt nhân và thay thế bằng các nhà máy năng lượng gió và mặt trời. Trong kế hoạch này, các dự án xây dựng trang trại gió đóng vai trò trung tâm.

Hiện nay, trang trại gió lớn nhất thế giới là trang trại ở ngoài khơi bờ biển Suffolk của Anh, mang tên Greater Gabbard. Trang trại này sản xuất 504 MW năng lượng, sử dụng 140 tua-bin. Trang trại gió mà Nhật dự định xây dựng dự kiến tạo ra 1GW năng lượng với 143 tua-bin.

Thay vì neo từng tua-bin trực tiếp vào đáy biển, dự án này sẽ nối tua-bin với các cấu trúc nổi được neo vào các thềm lục địa ở dưới. Để giữ chúng thăng bằng, đá balat sẽ được sử dụng ở dưới. Người ta cũng sử dụng những tua-bin công suất 2MW, mỗi tua-bin cao 200m. Địa điểm này được lựa chọn do cơ sở hạ tầng sẵn có, trước đây được dùng để truyền tải điện năng từ nhà máy Daiichi.

Quận Fukushima đã khẳng định mục tiêu có thể tự cung cấp 100% nhu cầu năng lượng tới năm 2040. Bên cạnh trang trại gió này, Nhật Bản cũng đang thiết kế dự án cho trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất nước.

Trang trại gió này sẽ được xây dựng dựa vào số tiền hiện đang thu được thông qua chương trình feed-in-tariff (chương trình giá điện từ nguồn năng lượng tái tạo) do Chính phủ thiết lập bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2012. Theo Hiệp hội Năng lượng gió Nhật Bản, sự khởi đầu của trang trại này tăng sản lượng điện từ nguồn năng lượng gió them 8,2%/

Việc xây dựng trang trại gió khổng lồ này sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Kim Anh (theo http://phys.org/)