Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:41 GMT+7

Điện gió: Tiềm năng nhưng phải chờ thời!

30/11/2012

Hiện Việt Nam có 37 dự án điện gió với tổng công suất hàng nghìn MW, tập trung tại các miền Duyên hải, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

3521334dd_dat_tai_tuy_phong_binh_thuan1354003189_340x250.jpgHiện Việt Nam có 37 dự án điện gió với tổng công suất hàng nghìn MW, tập trung tại các miền Duyên hải, Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Nhưng đến thời điểm này, mới chỉ có một dự án công suất 30 MW hoàn thành. Do giá thành sản xuất điện gió vẫn cao, các nhà đầu tư đang giữ chỗ chờ cơ hội.

Bỏ ngỏ 95% tiềm năng

Ông Naveen Balachandran- Giám đốc Quan hệ công chúng và Phát triển kinh doanh khu vực Châu Á- Thái Bình Dương thuộc VETAS- tập đoàn sản xuất tuabin gió lớn nhất trên thế giới- khẳng định: Nguyên nhân khiến Việt Nam mới chỉ khai thác được 5% tiềm năng sẵn có, còn 95% vẫn bỏ ngỏ là do giá mua điện gió vẫn thấp, không đảm bảo khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư. Đồng thời, với cơ chế trợ cấp cho các dạng năng lượng khác như than, khí thì điện gió với vốn đầu tư cao thì khó lòng có thể cạnh tranh nổi. Hơn nữa, Việt Nam cũng vẫn thiếu các nghiên cứu về điện gió, nhất là các phân tích sâu về quy mô thị trường cũng như chưa có bản đồ về gió hay các bộ số liệu. Vì vậy, các nhà đầu tư không có các số liệu chính xác để tính toán trước khi ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, việc kết nối lưới từ các dự án điện gió với lưới quốc gia vẫn khó khăn, nhất là từ các dự án gió ở các đảo ngoài khơi. 

Chi phí đầu tư rất lớn nhưng giá bán điện gió ở mức thấp, thời gian thu hồi vốn kéo dài khiến nhiều nhà đầu tư quốc tế chưa mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam.

Với kinh nghiệm khi đang triển khai dự án điện gió lớn  nhất Việt Nam tại Bạc Liêu, công suất 99,2 MW, ông Tô Hoài Dân- Chủ tịch Công ty Công Lý phân tích: mỗi MW điện gió có suất đầu tư lên tới 2 triệu USD, cao gấp đôi so với suất đầu tư thủy điện. Nhưng, với giá mua điện gió được quy định là 7,8 cent Mỹ/kWh như hiện nay, Công Lý sẽ phải mất 13 năm mới có thể thu hồi vốn bỏ ra trong khi vòng đời dự án chỉ là 25 năm. 

Có thể cạnh tranh tốt, nếu…

ông Phạm Trọng Thực- Vụ trưởng Ban năng lượng tái tạo (Tổng cục Năng lượng) - cho biết: Chính phủ đã có cơ chế mua toàn bộ sản lượng điện gió của các nhà đầu tư với mức giá 7,8 cent/kWh (chưa bao gồm VAT và được điều chỉnh theo tỷ giá ngoại tệ), cao hơn khá nhiều so với các dạng năng lượng khác. Thêm vào đó, Chính phủ cũng quyết định sản phẩm của dự án phát triển năng lượng sạch, như điện gió được trợ giá từ quỹ bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các dự án đầu tư phát triển điện gió còn nằm trong danh mục được hưởng ưu đãi tín dụng đầu tư của nhà nước. Theo đó, Chính phủ miễn giảm thuế nhập khẩu với hàng hóa thiết bị phục vụ dự án mà trong nước chưa sản xuất được, thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong 15 năm, có thể gia hạn trong 30 năm, miễn phí toàn bộ với tiền sử dụng đất và phí bảo vệ môi trường...

Ông Thực cho biết thêm, hiện Bộ Công Thương cũng chuẩn bị ban hành 2 văn bản quan trọng liên quan đến điện gió, bao gồm: Quy hoạch phát triển điện gió và mẫu hợp đồng về mua bán điện gió với quy định đời dự án là 25 năm. Với 2 văn bản này, các nhà đầu tư có thể yên tâm đầu tư vào điện gió tại Việt Nam.

Tuy nhiên, về lâu dài, giá mua điện gió cũng cần phải nâng lên, đồng thời giá bán điện cũng phải được thực hiện theo thị trường để đảm bảo hài hòa lợi ích cho cả nhà nước, nhà đầu tư và các hộ tiêu thụ.

Bên cạnh đó, việc bãi bỏ cơ chế trợ cấp giá than, khí cũng như đơn giản hóa các quy định và thủ tục để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư cũng cần được quan tâm. Đặc biệt, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu khảo sát tiềm năng gió, để xây dựng được bộ số liệu chính xác, cụ thể. Mặt khác, việc tiếp  tục tìm kiếm các nguồn vốn khác nhau để phát triển điện gió cũng là công việc mà các cơ quan quản lý cần làm. Nếu hội tụ được các yếu tố này, điện gió sẽ phát triển và hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các dạng năng lượng khác, mang lại lợi ích lớn về an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường cho Việt Nam.

Theo Công Thương