Thứ hai, 29/04/2024 | 10:33 GMT+7

Gió có thể trở thành nguồn cung cấp điện đứng vị trí thứ 2 tại Brazil vào năm 2015

06/12/2011

Chính phủ Brazil dự định tăng công xuất lắp đặt điện gió hiện nay từ 1.5GW lên 11,5GW vào năm 2020, mục tiêu này mang lại cơ hội đầu tư mới và thú vị cho các doanh nghiệp.

Một trong những câu chuyện hiện nay mọi người đang quan tâm tới, ít nhất là ở Brazil, đó là không gian của năng lượng gió. Đến như một điều tất yếu và hoàn toàn không bất ngờ. Nằm trong khuôn khổ kế hoạch mở rộng phát triển năng lượng, chính phủ Brazil dự định tăng công xuất lắp đặt điện gió hiện nay từ 1.5GW lên 11,5GW vào năm 2020, mục tiêu này mang lại cơ hội đầu tư mới và thú vị cho các doanh nghiệp.

"Mọi người đều vui mừng và đã có hàng trăm đồ án quy hoạch", ông Jonathan Kendall, đối tác sáng lập  của công ty tư vấn năng lượng Rio - TSS Brazil thổ lộ.

309d0235c_brazinl.jpg

Theo Ricardo Baitelo – điều phối viên chiến dịch tái tạo năng lượng của tổ chức Hòa Bình Xanh ở Sao Paulo thì hồ sơ dự thầu trong tương lai cũng sẽ được nhiều lợi nhuận hơn bởi vì chính phủ đã sẵn sàng cho việc nhập các thiết bị và giảm thuế cũng như lãi suất vay tài chính sẽ thấp hơn khi vay qua ngân hàng phát triển BNDES của Brazil.

Tuy nhiên, Baitelo cũng nhận định rằng biểu giá mua điện tái tạo kiểu Châu Âu là không tính tới và cho biết thêm giá sản xuất sẽ giảm xuống đến 200 reais (tức $111) hoặc thậm chí còn 100 reais ($55) so với khoảng 300 reais ($166) như hiện nay khi mà chính phủ ưu đãi nhiều thứ. Phát triển mở rộng như vậy là tín hiệu tích cực để các trang trại gió từng bước vượt qua các nhà máy nhiệt khí đốt tự nhiên mà lâu nay vẫn được đứng vị trí thứ 2 – nơi cung cấp nguồn điện cho Brazil sau thủy điện

Hiện tại, đa số các nhà máy nhiệt điện đều sử dụng khí thiên nhiên, dầu chiếm 5% và diesel sinh học 4%, than đá 1.8%  chỉ là một tỷ lệ nhỏ nhưng chính phủ Brazil không muốn xây dựng thêm các nhà máy sử dụng nhiên liệu nào khác kể từ 2015 khi mà các nguyên liệu này nhập khẩu ngày càng đắt đỏ và gây ô nhiễm môi trường. Đó là lý do tại sao gió, cũng như sinh khối, dự kiến ​​sẽ phát triển rất mạnh trong những năm tới.

Công nghệ bước nhảy vọt


Theo Elbia Melo, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Windpower Brazil thì xây dựng một nhà máy điện gió ở Brazil giờ đây rẻ hơn 70% so với cách đây bảy năm. Chi phí cho cối xay gió đặt ở tháp cao 100 m không tốn kém nhiều hơn so với đặt ở các tháp thấp 50m trong khi lại sản xuất được nhiều điện hơn. Bà còn cho biết một số nhà phát triển kế hoạch bắt đầu xây dựng  tháp 120 mét  để tăng năng suất thậm chí  muốn xây cao hơn nữa và Melo cũng tuyên bố Brazil đã “thèm muốn” trở thành thị trường điện gió bậc nhất của thế giới.

Với chính sách ưu đãi của chính phủ, giá năng lượng gió cũng đã giảm xuống còn khoảng 100 reais (55 USD) cho mỗi MWh so với 50-55 reais (US $ 27-30) MWh đối với thủy điện, giá phong điện thực sự đã mang tính cạnh tranh hơn so với thời gian trước.

"Chính phủ muốn người tiêu dùng có được giá điện tốt nhất và họ chắc chắn có thể làm điều này với gió hiện nay" Melo tự hào khi nói thêm rằng  những khiếu nại về môi trường ngày càng tăng đối với các nhà máy thuỷ điện 10 GW có kế hoạch xây dựng trước 2015 (chủ yếu là do các dự án mới này làm giảm diện tích rừng Amazon, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái của nó và thay quần thể bản địa) sẽ có thể khuyến khích nhà nước ưu tiên cho các dự án điện gió.

Các trang trại gió ở Brazil dự tính lắp ở khu vực phía đông bắc của Bahia, Ceara, Rio Grande do Norte, Sergipe ở Porto Alegre, miền Nam Brazil. Nếu so với con số 100 GW vào năm 2001 thì giờ đây Belo có thể tự hào về tiềm năng điện gió của Brazil sẽ ở mức 300 GW khi các tháp cao được lắp đặt thay thế tháp nhỏ hơn và công nghệ cũ hơn.

“Ở Brazil, nguồn tài nguyên tái tạo là rất lớn, dẫn đầu thủy điện sau đó là gió và sinh khối, do đó chúng tôi muốn đầu tư vào các nguồn mang lại giá năng lượng tốt cho người tiêu dùng." Bà Melo kết luận.

Theo www.renewableenergyworld.com