Thứ hai, 06/05/2024 | 14:32 GMT+7

Ưu tiên lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện

04/11/2011

Theo những chuyên gia về điện năng, người tiêu dùng sử dụng các thiết bị điện TKĐ, sẽ giảm được nhiều chi phí trong suốt thời gian vận hành sản phẩm.

Thời gian gần đây, trên thị trường bày bán nhiều sản phẩm tiết kiệm điện (TKĐ). Trong đó, ngoài những loại đèn chiếu sáng compact thì các vật dụng có sử dụng điện như: máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa, quạt điện... TKĐ trở thành ưu tiên hàng đầu đối với mọi gia đình.

dff15fa6e_tkd.jpg

Chủ một cửa hàng điện máy trên địa bàn Biên Hòa cho biết, hầu hết khách hàng đến mua sắm bất kỳ vật dụng nào có sử dụng điện, điều đầu tiên phải hỏi là sản phẩm đó có TKĐ không. Điều này cho thấy, ý thức của  người tiêu dùng về TKĐ đã được nâng lên. Chính vì vậy, các nhà sản xuất khi tung sản phẩm mới ra thị trường cũng đều tính toán đến lợi ích về TKĐ. Chẳng hạn, trên thị trường đã xuất hiện hàng loại sản phẩm điện máy với tính năng TKĐ, như: máy giặt tiết kiệm điện, nước; máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… tiêu thụ năng lượng hạn chế.

Trong những sản phẩm TKĐ thì Công ty LG Electronics Việt Nam mới cho ra đời máy điều hòa nhiệt độ có gắn công nghệ invester (bộ đổi nguồn điện). Hệ thống điều hòa của LG hiện có chỉ số EER (hiệu suất tiết kiệm điện năng) là 14,5%, giúp tiết kiệm 50-60% điện năng tiêu thụ. Vì vậy, dòng sản phẩm này đang được khách hàng rất quan tâm và ưa chuộng. Tương tự, máy lạnh Crystal của Samsung tiết kiệm điện khoảng 40%. Hay như tivi LED thế hệ mới sử dụng ít hơn 50% điện năng cần thiết, đáp ứng các yêu cầu khi hoạt động. Ví dụ Samsung Việt Nam vừa tung ra thị trường loại ti vi LED, không những đáp ứng được tiêu chuẩn Energy Star (đánh giá hiệu năng tiêu thụ điện), mà còn đặt ra một tiêu chí mới về hiệu quả bảo vệ môi trường. Tương tự, Công ty sản xuất màn hình máy tính ViewSonic (Mỹ) vừa giới thiệu dòng màn hình LED 48 Series 24, 22 và 19 inches; ViewSonic 53 Series LED được giới thiệu với thiết kế màn hình LED không có thủy ngân, sử dụng công nghệ “xanh” thân thiện với môi trường.

Đối với tủ lạnh, sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình thì yếu tố TKĐ được người tiêu dùng quan tâm nhất. Nắm bắt nhu cầu này, các hãng điện tử, điện lạnh như Toshiba, LG, Hitachi, Electrolux, Sam Sung, Daewoo liên tục đưa ra những mẫu mã với nhiều tiện ích, kiểu dáng sang trọng. Đó là loại tủ lạnh Tatung TR-3S; Daewoo VR-18B4; Toshiba GR-R17VT; Electrolux ETB 2300PB; HitachiR-S31SVG… là dòng sản phẩm điện lạnh TKĐ có nhiều tính năng đáp ứng được nhu cầu sử dụng, như: khử mùi, giữ ẩm; luồng lạnh được thiết kế đa chiều bằng quạt gió, không đóng tuyết.

Theo những chuyên gia về điện năng, người tiêu dùng sử dụng các thiết bị điện TKĐ, sẽ giảm được nhiều chi phí trong suốt thời gian vận hành sản phẩm. Tuy nhiên, hiệu quả của việc sử dụng TKĐ cũng phải tính đến chỗ để hợp lý, trong đó, việc thiết kế phòng ốc, vị trí đặt máy cũng rất quan trọng. Việc bố trí thiết bị điện hợp lý thì mới có thể tiết giảm điện năng. Đối với phòng có sử dụng máy lạnh, các chuyên gia cho rằng cần tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào các cửa kính, tránh mở cửa sổ trực diện hướng đông và hướng tây; tốt nhất nên đặt máy lạnh ở vị trí đủ lượng ánh sáng mặt trời, nhưng hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp. Ngoài việc chú ý đến xây dựng phòng ốc, máy lạnh phải là loại thế hệ mới, có công suất tương thích với diện tích phòng, làm vệ sinh máy định kỳ và đặc biệt phải tắt nguồn điện khi không sử dụng. Riêng tủ lạnh cần đặt nơi thoáng mát, cách tường ít nhất 10cm, tránh ánh nắng và tránh gần các nguồn nhiệt. Một điều cần lưu ý là không cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh, không để tuyết bám vào tủ dày quá 5mm. Loại tủ lạnh có nhiều cửa sẽ giúp TKĐ hơn.

Theo Báo Đồng Nai