Thứ hai, 06/05/2024 | 08:14 GMT+7

Công nghệ sản xuất gạch không nung tiết kiệm năng lượng

04/08/2011

Công nghệ sản xuất gạch không nung này hoàn toàn không có khói thải CO2, SO2 và các chất thải rắn khác

Đây là công nghệ sản xuất 3 không: rác thải, nước thải và không khí thải, do CN. Mai Quang Thi, Công ty Cổ phần thương mại Huệ Quang và cộng sự nghiên cứu chế tạo thành công. Công nghệ đã từng đoạt Cúp vàng sản phẩm xuất sắc và dịch vụ năm 2008,  2009; đoạt Giải thưởng công nghệ xanh vì sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2009; Thương hiệu nổi tiếng quốc gia 2010,… vừa không gây ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm năng lượng.

Biến phế thải rắn thành nguyên liệu sản xuất

Với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, nhu cầu gạch xây dựng ở nước ta nói chung và Hà Nôi nói riêng gia tăng đến “chóng mặt”. Nếu chỉ tính mức tiêu thụ khoảng 20 - 22 tỷ viên gạch xây mỗi năm, chúng ta sẽ phải tiêu tốn khoảng 2.500 ha - 3.000 ha đất canh tác, đồng nghĩa với việc thu hẹp dần diện tích đất nông nghiệp. Đi liền với khối lượng gạch nung trên là số lượng lớn than, củi và cơ man nào là khí độc thải vào không khí, gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, mối đe dọa của những loại phế thải từ xây dựng, khai khoáng, chất thải rắn công nghiệp,…ngày càng khổng lồ làm ùn tắc nhiều diện tích nặt bằng, gây ô nhiếm nguồn nước, không khí, đang từng ngày, từng giờ tác động trực tiếp đến môi trường sống, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

2859dc9d0_gachkonung.jpg


Làm thế nào để có thể cùng một lúc giải quyết cả hai tồn tại trên? Nỗi lo, trăn trở này đã phần nào được giải tỏa với sự góp mặt của công nghệ sản xuất gạch không nung từ đất tạp, đất xấu không không phát triển được cây trồng và các loại phế thải rắn sạch đất hóa thạch của Công ty Cổ phần thương mại Huệ Quang.

Gạch không nung từ các phế thải của Huệ Quang có 3 mẫu cơ bản cùng kích thước 210 x 100 x 60 và trọng lượng 1,7; 1,9; 2,2 kg/viên, được sản xuất theo công nghệ ép bán khô, do đó kích thước nhỏ, tiết kiệm vật liệu xây, trát. Theo kết quả kiểm nghiệm tại Viện Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng và Viện Vật liệu - Bộ Giao thông vận tải, chất lượng gạch phù họp với TCVN 1451:1998. Các chỉ tiêu về kỹ thuật của gạch không nung Huệ Quang đều bằng hoặc lớn hơn gạch nung cùng loại như độ nén: 100-130 kg/cm2; độ uốn: 43 kg/cm2. Công nghệ này hiện đã được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc, từ công trình xây dựng kiến trúc công nghiệp và dân dụng, các công trình thủy lợi, nhà máy, xí nghiệp đến các công trình của các hộ dân. Công nghệ này đang được Huệ Quang chuyển giao sang các nước bạn Lào, Căm pu chia, Ăng gô la,…
                                                     
Công nghệ dễ phổ cập

Nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất gạch không nung theo công nghệ của Huệ Quang đa dạng, phong phú và có thể nói là vô tận, từ đất đào móng công trình, bê tông, gạch vỡ, xỉ lò than, gốm sứ; các loại xỉ lò nhà máy nhiệt điện, gang thép, lò vôi… đến các loại đất đá phế thải từ các mỏ khai thác đá, mỏ khai khoáng; các loại đất sét đồi, sét pha, sét pha cát, cát sông, suối, biển,…Sử dụng công nghệ này hoàn toàn không có khói thải CO2, SO2 và các chất thải rắn khác. Công nghệ này sản xuất được sản phẩm đa dạng phục vụ xây dựng  (gạch xây, gạch lát vỉa hè, gạch ốp lát, gạch trang trí, ngói) và làm đường giao thông, làm gốm sứ không nung. Gạch không nung Huệ Quang không những đảm bảo mọi tiêu chuẩn xây dựng, mà còn có ưu điểm nổi bật là tính cách âm, cách nhiệt, khả năng chống thấm, thẩm mỹ và tính đồng đều. So với một đơn vị sản phẩm gạch nung cùng loại, sản phẩm gạch không nung Huệ Quang có giá thành chỉ bằng 40 - 55%. Hơn nữa, vốn đầu tư cho công nghệ thấp, thiết bị dây chuyền gọn nhẹ, nhà xưởng yêu cầu đơn giản… các tổ chức, cá nhân đều có thể đầu tư sản xuất được.

Theo Sở KHCN Hà Nội