Thứ ba, 23/04/2024 | 15:33 GMT+7

Một số mẹo tiết kiệm nhiên liệu

08/06/2011

Xăng có thể bay hơi phần nào khi bạn đỗ xe dưới trời nắng to vào mùa hè. Vì thế, hãy luôn cố gắng đậu xe dưới bóng cây hoặc bóng các toà nhà cao tầng. Ngoài ra, hãy sắm tấm che nắng cho kính chắn gió và cửa sổ, để giảm nhiệt bên trong xe, giảm công suất hoạt động cho điều hoà, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.

Chỉ một vài thao tác đơn giản như nắp chặt bình xăng, đậu xe chỗ râm mát hay chú ý không để lốp xẹp hơn bạn cũng có thể giảm đáng kể nhiên liệu tiêu hao.


Vặn chặt nắp bình xăng

 

Khi nắp hở, xăng sẽ bốc hơi ra ngoài. Theo số liệu của Car Care, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 556 triệu lít xăng bị thất thoát mỗi năm do nắp bình xăng lỏng, hỏng hoặc mất. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn vặn chặt nắp sau khi đổ xăng.


meo1.jpg

 

Đậu xe chỗ râm

 

Xăng có thể bay hơi phần nào khi bạn đỗ xe dưới trời nắng to vào mùa hè. Vì thế, hãy luôn cố gắng đậu xe dưới bóng cây hoặc bóng các toà nhà cao tầng. Ngoài ra, hãy sắm tấm che nắng cho kính chắn gió và cửa sổ, để giảm nhiệt bên trong xe, giảm công suất hoạt động cho điều hoà, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.

 

Giảm tải cho xe

 

Hãy loại bỏ tất cả những gì không thật cần thiết trên xe. Thậm chí, ông Sebastian Blanco, Tổng biên tập trang Autobloggreen.com, từng khẳng định rằng việc chỉ đổ một nửa bình sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu.

 

meo2.jpg


Nếu xe bạn có 3 hàng ghế nhưng cả năm mới dùng đến hàng ghế thứ 3, thì tốt nhất là nên tháo chúng ra và để ở nhà cho nhẹ xe, khi nào cần thì lắp lại.

 

Lốp xe phải cân

 

Lốp xe đúng vị trí và cân sẽ giúp xe chạy “bon” hơn, nhiên liệu không bị lãng phí vì các bánh xe bận “cãi nhau”.

 

Bơm lốp đủ căng

 

Luôn đảm bảo như vậy để tiết kiệm nhiên liệu và tăng độ bền của lốp. Lốp non sẽ tăng lực bám mặt đường nên động cơ phải làm việc nặng hơn để duy trì tốc độ xe, như vậy sẽ tốn xăng hơn.

 

Các chuyên gia khuyến cáo, lái xe nên sắm thiết bị đo áp suất lốp. Hãy đo mỗi tháng một lần, so sánh áp suất lốp thực tế với mức đề xuất (ghi trong tài liệu hướng dẫn sử dụng), để kịp thời điều chỉnh nếu cần thiết. Bạn nên đo áp suất lốp khi thời tiết mát mẻ sẽ cho kết quả chính xác hơn, tốt nhất là vào buổi sáng.

 

Thay bugi đều đặn

 

Một chiếc ô tô có 4,6 hoặc 8 bugi, đánh lửa khoảng 3 triệu lần cho mỗi 1.600km xe chạy, nên cũng mau hỏng vì bị bẩn do tác dụng của nhiệt, điện và hoá chất. Một bu-gi hỏng có thể khiến xe tăng 30% tiêu thụ nhiên liệu. Vì thế, bạn nên thay bugi đều đặn.

 

Thông thường, bạn nên kiểm tra bugi sau mỗi 10.000km xe chạy. Đôi khi, bugi có thể vẫn hoạt động được sau 50.000km xe chạy, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mọi thứ vẫn ổn.

 

Thay lọc gió

 

Khi lọc gió bị tắc do bụi bẩn và côn trùng sẽ làm giảm khả năng lưu thông không khí và tăng bụi bẩn lọt vào bên trong động cơ. Thiếu không khí vào buồng đốt, động cơ sẽ phải làm việc “vất vả” hơn và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu giảm. Lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy thay lọc gió vào mỗi lần thay dầu, tức là khoảng 3 tháng/lần hoặc 5.000 km. Lọc gió mới có thể khiến xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%.

 

Chọn đúng loại dầu nhớt

 

Đừng chọn dầu nhớt theo cảm tính. Loại tốt với xe khác chưa chắc tốt cho xe bạn. Loại đắt tiền cũng chưa hẳn đã tốt hơn cho xe bạn, mà chỉ gây lãng phí. Hãy tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về độ nhớt của dầu phù hợp nhất với xe của bạn.

 

Thúy Hằng (theo Allfastcars, Autorized, Forbes)