Thứ ba, 30/04/2024 | 19:46 GMT+7

Mỹ chưa khai thác hết tiềm năng điện gió ngoài khơi

17/12/2010

Theo một bản báo cáo được công bố tuần qua, Mỹ vẫn chưa thể khai thác được tiềm năng năng lượng gió ngoài khơi. Bản báo cáo này đòi hỏi Mỹ cần phải có những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa trong việc phát triển điện gió ngoài khơi Đại Tây Dương.

Theo một bản báo cáo được công bố tuần qua, Mỹ vẫn chưa thể khai thác được tiềm năng năng lượng gió ngoài khơi. Bản báo cáo này đòi hỏi Mỹ cần phải có những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa trong việc phát triển điện gió ngoài khơi Đại Tây Dương.

 

Bản báo cáo yêu cầu có một lộ trình thực hiện hợp pháp và thân thiện hơn với loại năng lượng này, thiết lập những vùng ưu tiên, tiến hành nghiên cứu nhiều hơn nữa các công nghệ điện gió ngoài khơi và nỗ lực nâng cao chất lượng công ăn việc làm, đặc biệt là trong quá trình sản xuất từ ngành công nghiệp này.

 

Bản báo cáo do Liên hội sinh vật hoang dã quốc gia thực hiện với sự đồng tài trợ của hơn 35 tổ chức khác như Hội đồng tài nguyên thiên nhiên Maine và cơ quan môi trường Maine...


 offshore wind.jpg


Bản báo cáo được công bố tại Portland gần 1 tuần sau khi Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ken Salazar cam kết sẽ thúc đẩy các dự án điện gió ngoài khơi trên biển Đại Tây Dương bằng cách xúc tiến việc cấp giấy phép và quy định những khu vực tiềm năng cho điện gió. Ông hứa hẹn về một “lộ trình cấp phép thông minh” có thể hoàn tất hợp đồng trong vòng 2 năm, thay vì 7 năm hoặc nhiều hơn nữa.

 

Đại học Maine vừa nhận được 20 triệu đôla từ quỹ liên bang cho hoạt động điện gió ngoài khơi. Trung tâm kết nối và xây dựng cao cấp của đai học này đã lên kế hoạch xây dựng cánh đồng gió ngoài khơi quy mô nhỏ đầu tiên với 5 tuabin loại 5 megawatt, hoạt động từ năm 2014 đến 2016 và một cánh đồng với 200 tuabin hoạt động từ 2020.

 

Những cánh đồng gió này sẽ chạy dài khuất xa tầm mắt với chiều dài từ 10 đến 50 dặm. Bốn cánh đồng gió trên bờ với quy mô lớn, bao gồm cánh đồng lớn nhất tại New England cũng hoạt động tại Maine và còn có nhiều hơn nữa các công trình đang được xây dựng hoặc trong giai đoạn dự kiến.

 

Cũng theo bản báo cáo, trong số 212 gigawatt tiềm năng điện gió ngoài khơi Đại Tây Dương, các dự án khai thác 6 gigawatt, hoặc đã được đề xuất hoặc đang được xúc tiến. Những dự án được đề xuất có thể cho sản lượng tương đương với 6 nhà máy đốt than đá, cung cấp đủ nhu cầu của khoảng 1,5 triệu hộ gia đình mỗi năm.

 

Bản báo cáo cho biết: “Chưa có một tuabin gió ngoài khơi nào tận dụng được vùng biển Đại Tây Dương của Mỹ”.

 

Trong khi tiềm năng từ năng lượng gió ngoài khơi Đại Tây Dương còn chưa được khai thác rộng rãi, các nước Châu Âu đã có hơn 900 tuabin, sản xuất đủ năng lượng cho ít nhất 450 nghìn hộ dân. Thậm chí các nước châu Âu cũng như Trung Quốc còn đặt mục tiêu thấp hơn của Mỹ.

 

Theo bản báo cáo, năng lượng gió ngoài khơi có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng vốn quen phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch như than đá và dầu mỏ - những loại nhiên liệu gây ra các tổn thương đối với môi trường, bao gồm hiện tượng nóng lên toàn cầu và hành loạt các vấn đề về sức khỏe cộng đồng – nguyên nhân của hàng nghìn ca chết yểu. Sự phát triển của ngành công nghiệp gió ngoài khơi sẽ tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm.

 

Chỉ tính riêng ở Maine, theo Lực lượng công tác đặc biệt về Năng lượng Đại dương, việc sản xuất 5 nghìn megawatt từ điện gió ngoài khơi sẽ tạo ra 16,700 công việc mới mỗi năm hoặc duy trì công ăn việc làm trong vòng 20 năm. Bản báo cáo đã chỉ ra những cuộc nghiên cứu mà ở đó, ta có thể thấy lượng công ăn việc làm tiềm năng từ loại năng lượng này: gần 1 nghìn ở Virginia và gần 2 nghìn ở Nam Carolina.

 

Bản báo cáo cũng liệt kê những dự án được đề xuất hoặt những dự án vừa có bước tiến mới như kí kết hợp đồng thuê mượn hay hợp đồng năng lượng tại 13 bang vùng bờ biển Đông. Ngoài Maine, còn có các bang như New Hampshire, Massachussets, Rhode Island, New York, New Jersey, Daleware, Maryland, Virginia, Nam và Bắc Carolina, Georgia và Florida.

 

Lê My (theo businessweek.com)