Thứ bảy, 18/05/2024 | 14:46 GMT+7

Thắp sáng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng tỷ dolla

15/12/2010

Một đánh giá mới đây của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) chỉ ra rằng 95% năng lượng đèn dây tóc tỏa ra là nhiệt năng, chỉ có 5 phần trăm là quang năng. Trong khi đó, để tạo ra được lượng ánh sáng tương tự, đèn huỳnh quang có thể tiết kiệm 75% năng lượng. Thêm vào đó, bóng đèn huỳnh quang có tuổi thọ lớn hơn 10 lần so với bóng đèn dây tóc.

Một đánh giá mới đây của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) chỉ ra rằng một hành động giản đơn như thay bóng đèn sẽ giúp tiết kiệm hàng tỷ dolla tiền điện. Đó là lợi thế của việc chuyển từ những bóng đèn dây tóc đã lỗi thời sang sử dụng đèn huỳnh quang.


95% năng lượng đèn dây tóc tỏa ra là nhiệt năng, chỉ có 5 phần trăm là quang năng. Trong khi đó, để tạo ra được lượng ánh sáng tương tự, đèn huỳnh quang có thể tiết kiệm 75% năng lượng. Thêm vào đó, bóng đèn huỳnh quang có tuổi thọ lớn hơn 10 lần so với bóng đèn dây tóc.


Theo bản đánh giá, đơn cử như tại Indonesia, chuyển sang sử dụng các loại bóng đèn năng lượng thấp sẽ tiết kiệm được 1 tỷ dolla tiền điện, giảm phát thải 8 triệu tấn CO2 mỗi năm tương đương với việc ngừng vận hành 2 triệu chiếc ô tô trong năm.


Savings from efficient lighting runs in billions.jpg


Tổ chức đã hợp tác với công ty Osram G.m.b.H. và Royal Philips Electronics Inc. nghiên cứu lợi ích kinh tế của việc thắp sáng hiệu quả tại 100 quốc gia.


Kết quả cho thấy Brazil thậm chí có tiềm năng tiết kiệm lớn hơn. Quốc gia này có thể giảm 2 tỷ dolla chi phí điện năng hàng năm.


Trong khi đó, người tiêu thụ điện ở Mexico có thể tiết kiệm được 900 triệu dolla và giảm phát thải 5 triệu tấn CO2 mỗi năm nhờ vào việc ngừng sử dụng bóng đèn nóng sáng. Cũng như vậy, Nam Phi có thể tiết kiệm được 280 triệu dolla và giảm lượng xả thải tương đương 625.000 ô tô mỗi năm.


Ông Achim Steiner, phó tổng thư ký Liên Hợp quốc, giám đốc điều hành UNEP phát biểu: “Trong tất cả những giải pháp cho vấn đề biến đổi môi trường, thắp sáng hiệu quả rõ ràng là một trong những biện pháp đơn giản nhất. Tuy nhiên, lợi ích kinh tế trong thực tế còn lớn hơn nhiều. Chẳng hạn, Indonesia có thể ngừng một số dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện nhờ thắp sáng hiệu quả, tiết kiệm thêm 2,5 tỷ dolla chi chí xây dựng”.


Hoàng Lan (theo ecoseed.org)