Thứ năm, 28/03/2024 | 19:59 GMT+7

Xe gió chạy nhanh hơn gió

11/06/2010

Một nhóm sáng chế đến từ California, Mỹ, đã thử nghiệm loại xe chạy bằng sức gió có tốc độ nhanh hơn gió. Chiếc xe “siêu nhanh” này được hãng Google và Joby Energy tài trợ cho nghiên cứu. Nhóm chế tạo gồm Rick Cavallaro và nhân lực thuộc khoa khí động lực học, ĐH bang San Jose.

Chiếc xe “siêu nhanh” này được hãng Google và Joby Energy tài trợ cho nghiên cứu. Nhóm chế tạo gồm Rick Cavallaro và nhân lực thuộc khoa khí động lực học, ĐH bang San Jose. Về cơ bản, chiếc xe được cấu thành từ khung gầm khí động lực gắn với tua-bin gió.

wind-car-in.jpg

Trong cuộc thử nghiệm hai tuần trước, chiếc xe này đã đạt tốc độ nhanh hơn vận tốc gió 2,86 lần.

Theo lý giải của Cavallaro, khi chuyển động, phần cánh quạt của xe sẽ quay, tạo thành sức đẩy và làm xe lăn bánh. Tuy nhiên, đây không phải là loại máy chuyển động không ngừng bởi cánh quạt sử dụng sức gió như một nguồn năng lượng bên ngoài.

Theo Cavallaro, phần khó nhất là thiết kế hệ thống truyền động để chuyển năng lượng từ cánh quạt xuống bánh xe. Quá trình thiết kế và lắp ráp chiếc xe đặc biệt này mất gần một năm.

Nhóm của Cavallaro đã tiến hành chạy thử 8 lần vào ngày 16/5 vừa qua tại khu vực sân bay New Jerusalem ở Tracy, California. Cavallaro sẽ xin giấy chứng nhận lập kỷ lục cho chiếc “thuyền buồm trên cạn” này từ Hiệp hội tàu trên cạn Bắc Mỹ.

Phan Anh (theo Popsci)