Thứ ba, 19/03/2024 | 14:33 GMT+7

Trời nồm, dùng điều hòa như thế nào vừa hút ẩm vừa tiết kiệm điện?

06/02/2023

Việc sử dụng máy điều hoà để giúp cân bằng không gian sống trong thời tiết nồm ẩm được không ít gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, lựa chọn chế độ nào của máy điều hòa để vừa hút ẩm vừa giúp tiết kiệm điện là câu hỏi khiến nhiều người tiêu dùng luôn băn khoăn?

Với thời tiết mưa phùn ẩm ướt như hiện nay khiến độ ẩm trong không khí tăng cao là một trong số nguyên nhân dẫn đến sự hình thành và phát triển nấm mốc và các bệnh về đường hô hấp. Độ ẩm cao cũng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến những đồ dùng trong gia đình bạn như tivi, nội thất bàn ghế,… Vì thế, không ít gia đình đã loại bỏ độ ẩm dư thừa trong không khí bằng chính máy điều hoà của gia đình thay vì máy hút ẩm.
Không ít gia đình đã loại bỏ độ ẩm dư thừa trong không khí bằng chính máy điều hoà của gia đình thay vì máy hút ẩm.
Hầu hết máy điều hòa không khí đều có chức năng hút ẩm như máy hút ẩm chuyên dụng. Trong các chế độ của máy điều hòa thì bạn nên chú ý 2 chế độ giúp cân bằng không khí trong nhà, tiết kiệm điện hiệu nhất:
Thứ nhất, là chế độ Dry (biểu tượng hình giọt nước) trong phần mode, chế độ này chạy khoảng 3 - 5 phút rồi sẽ nghỉ giúp tiết kiệm điện, tốc độ gió thổi ra cũng nhẹ nhàng, làm lạnh không khí dần dần. Các luồng khí ẩm khi gặp môi trường của nhiệt độ lạnh hơn sẽ ngưng tụ ở dàn lạnh khiến bạn cảm thấy không quá lạnh.
Dùng chế độ Dry (biểu tượng hình giọt nước) để làm giảm độ ẩm không khí (Ảnh: Internet)
Thứ hai, có thể cài đặt sẵn chế độ làm lạnh ở nhiệt độ 25 - 27 độ C để hút ẩm cho căn phòng ở một số loại máy lạnh. Còn đối với máy lạnh hai chiều thì sẽ có chế độ hút ẩm chuyên biệt, bạn chỉ cần bật chế độ này và chỉnh nhiệt độ cao nhất.
Tuy nhiên, nếu có điều kiện kinh tế và không gian sống đủ rộng rãi bạn vẫn nên trang bị thêm máy hút ẩm chuyên dụng. Bởi lẽ, máy hút ẩm và điều hòa không khí hoạt động không hề giống nhau nên hiệu quả hút ẩm và khả năng tiết kiệm điện cũng khác nhau.
Bên cạnh đó, hầu hết điều hòa không khí được điều khiển bởi một hệ thống điều khiển nhiệt chứ không phải là humidistat (thường được sử dụng để kiểm soát máy hút ẩm). Mà nhiệt độ và độ ẩm trong một không gian khép kín sẽ có liên quan mật thiết với nhau nên rất khó để kiểm soát độ ẩm bằng cách cảm nhận bằng nhiệt độ như máy điều hòa.
Hiệu quả hút ẩm của máy hút ẩm chuyên dụng luôn cao hơn máy điều hòa nhiệt độ. Vì thế, chỉ nên sử dụng máy điều hòa nhiệt độ thay thế  tạm thời máy hút ẩm trong thời gian ngắn.
Một số cách giúp nhà bớt ẩm
Lau sàn nhà, đóng kín cửa thường xuyên: Việc dùng khăn khô thường xuyên lau chùi sàn nhà, đóng cửa sổ khi thời tiết thất thường sẽ giúp nhà cửa luôn thông thoáng, bớt khí ẩm trong nhà cũng như ngăn cách không khí ẩm bên ngoài tràn vào trong nhà. Do đó, những ngày mưa bạn nên đóng kín cửa cũng như dùng khăn để lau sản nhà, vừa sạch bụi bẩn, nhà lại không ẩm thấp.
Dùng vôi sống: Tính chất của vôi sống chính là khả năng hút ẩm khá tốt do đó nó được dùng để chống ẩm nền nhà. Bạn cho vôi sống vào thùng rồi đặt ở góc nhà là vôi sẽ hút bớt không khí trong nhà, giúp nhà luôn khô ráo, tuy nhiên lượng vôi sử dụng phụ thuộc vào mức độ khí ẩm trong nhà bạn để điều chỉnh sử dụng hợp lý.
Dùng than củi: Than củi cũng có khả năng hút ẩm tương tự như vôi sống. Bạn chỉ cần đặt thùng than ngay những nơi ẩm thấp trong nhà thì chúng sẽ giúp thanh lọc, hút ẩm nhanh chóng, đem lại cho bạn một không gian trong lành nhất. Ngoài ra, than củi còn có thể tái sử dụng lại bằng cách đem than đi phơi khô là có thể dùng cho lần tiếp theo,
Dùng máy sấy tóc: Những vị trí kín hay khuất tầm mắt trong nhà luôn dễ dàng có hơi nước tích tụ. Bạn có thể dùng máy sấy tóc để hong khô những vị trí này 1 lần để giảm lượng không khí ẩm tại vị trí đó cũng như giảm đi mật độ hơi nước trong phòng, cách này để giữ phòng ở luôn thoáng, không bị quá ẩm gây ra hiện tượng nấm mốc hay làm giảm tuổi thọ các thiết bị điện tử, đồ gỗ trong nhà.
Cách chống ẩm cho đồ điện tử
Đối với mỗi thiết bị điện, lại có những cách bảo quản và xử lý tình huống khác nhau trong điều kiện thời tiết nồm, ẩm.
Về cơ bản, người dùng cần tránh đặt các thiết bị điện tử ở dưới nền nhà hoặc kê sát tường. Bên cạnh đó, cũng cần giữ khoảng cách giữa các thiết bị với nhau, tạo một khoảng trống để lưu thông không khí.
Đối với những thiết bị như TIVI, âm ly, loa,... cần duy trì sử dụng đều đặn mỗi ngày ít nhất từ 5-10 phút. Lý lo là vì khi hoạt động, các thiết bị này sinh nhiệt, và sẽ giải phóng lượng không khí ẩm tích tụ bên trong.
Nếu như nhận thấy căn phòng quá ẩm, có thể cân nhắc chuyển thiết bị điện sang một phòng khác khô, thoáng hơn, hoặc sử dụng các máy điều hoà, máy hút ẩm,... nhằm giảm bớt độ ẩm 
Minh Khuê