Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:27 GMT+7

Bí kíp tiết kiệm điện khi làm việc với máy tính tại gia đình

06/09/2021

Cách sử dụng laptop tiết kiệm điện đóng vai trò rất quan trọng, giúp kéo dài thời gian dùng của thiết bị, mang đến sự tiện lợi trong thời gian dài lâu.

Máy tính và các thiết bị ngoại vi kèm theo, ví dụ như webcam để thực hiện họp trực tuyến từ xa cũng góp phần không nhỏ khiến tiền điện hàng tháng tăng. Trên thực tế, một máy tính và màn hình có thể tiêu thụ lượng điện năng tương đương với tủ lạnh nhỏ và đây có thể là lý do cần thiết để xem xét các giải pháp tiết kiệm điện cho máy tính.

Người dùng nên khai thác tính năng Power Options của Windows để tắt màn hình và đưa máy tính về chế độ ngủ nếu không được sử dụng sau một thời gian nhất định Ảnh: Howtogeek
Ngay cả khi quay trở lại làm việc tại văn phòng, người dùng cũng nên áp dụng những kỹ thuật này để tiết kiệm năng lượng cho công ty cũng như lợi ích chung của xã hội.

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Một trong những cách sử dụng laptop tiết kiệm điện là hãy giảm bớt độ sáng của màn hình hoặc tắt màn hình khi không sử dụng nữa. Đây là một việc làm đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả tích cực cho việc tìm ra cách sử dụng laptop tiết kiệm điện.

Tắt các chương trình, thiết bị không cần thiết

Nếu máy tính của bạn chạy quá nhiều chương trình, điều này cũng khiến cho laptop của bạn hao điện nhanh hơn. Hoặc việc kết nối với các USB, PC card hoặc FireWire cũng hao không ít điện của laptop. Do đó, hãy tắt bớt đi các chương trình không cần thiết hoặc tháo bớt các thiết bị không cần thiết, máy sẽ hoạt động nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn.
Tắt máy đúng cách

Để thực hiện cài đặt quản lý năng lượng cho máy tính, người dùng nên khai thác tính năng Power Options của Windows để tắt màn hình và đưa máy tính về chế độ ngủ nếu không được sử dụng sau một thời gian nhất định.

Tùy hệ điều hành sử dụng mà cách khai thác khác nhau, ví dụ phổ biến nhất hiện nay là với Windows 10, nơi người dùng có thể vào ứng dụng Settings > Power & sleep. Tại đây thiết lập thời gian tắt màn hình hoặc chuyển về chế độ chờ nhất định nếu người dùng không thao tác trên máy tính. Các thiết lập thời gian hẹn giờ tắt sẽ tương ứng dưới các phần Screen và Sleep.

Người dùng cũng cần mạnh dạn bỏ những màn hình CRT cũ mà thay vào đó sử dụng màn hình LCD khi nó tiêu hao công suất điện năng chỉ bằng khoảng 1/3 cho cùng kích thước màn hình. Trong trường hợp dư dả, màn hình OLED sẽ là lựa chọn tối ưu. Ngoài ra, sử dụng laptop nếu cần thiết cũng giúp tiết kiệm điện vì máy tính xách tay chỉ sử dụng khoảng 1/4 công suất so với máy tính để bàn nhờ áp dụng các công nghệ di động tiên tiến.

Tránh để laptop nóng

Nhiệt độ là "kẻ thù" với đa số các loại pin trên thiết bị điện tử và laptop không ngoại lệ. Việc để máy quá nóng không chỉ khiến khả năng xử lý của máy tính bị giảm đi mà còn kéo theo việc pin nhanh hết, dẫn đến tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Người dùng nên để laptop ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt, tránh đặt trên chăn, giường... Ngoài ra, có thể dùng thêm đế tản nhiệt hay kê nghiêng máy để nhiệt tỏa ra thoát nhanh hơn.
Hà Trần t/h