Thứ ba, 19/03/2024 | 11:46 GMT+7

Sử dụng điện tiết kiệm khi làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid-19

25/07/2021

Do dịch Covid-19, nhiều người thay vì đến cơ quan đã lựa chọn phương án làm việc tại nhà. Tuy nhiên, nếu cứ thoải mái dùng các thiết bị điện, cuối tháng người dùng có sẽ nhận được hóa đơn khủng với số tiền tăng vọt.

Dùng laptop thay máy bàn, vệ sinh thiết bị định kỳ, cài đặt nhiệt độ hợp lý cho điều hòa, tủ lạnh... giúp tránh lãng phí, giảm hóa đơn tiền điện.


Ảnh minh họa từ Internet

Đầu tiên, cần ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng. Giải pháp này khá đơn giản nhưng nhiều người bỏ qua, khiến nguồn điện thất thoát. Ví dụ đèn bàn, quạt... khi đã dùng xong cần rút hẳn phích cắm. Làm việc tại nhà nên ưu tiên laptop thay vì máy tính để bàn. Khảo sát của EVNSPC cho thấy laptop tiêu thụ năng lượng ít hơn đến 80%. Ngoài ra, nếu dùng bộ chuyển đổi điện áp xoay chiều (AC Adapter) có thể tiết kiệm thêm 20% mức tiêu thụ.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, sử dụng máy lạnh đúng cách giúp giảm đáng kể chi phí. Theo ước tính của EVNSPC, máy lạnh là thiết bị hao tốn nhiều điện năng sử dụng nhất trong gia đình. Nhiệt độ nên cài đặt cho máy là 26-27 độ C, sử dụng kèm quạt để làm mát và tăng lưu thông không khí trong phòng. Mức chênh lệch nhiệt độ trong phòng và ngoài trời không chênh lệch không quá nhiều (khoảng 5 độ C là phù hợp nhất). Thêm một điều cần hạn chế là sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc.

Tủ lạnh cũng là một trong những thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong nhà. Tùy theo thời tiết của môi trường bên ngoài, người dùng tùy chỉnh tăng giảm nhiệt độ tủ lạnh cho phù hợp. Không nên vặn nhiệt độ ở mức cao vì rất tiêu hao năng lượng, duy trì ở mức 3 hoặc mức 4 để tiết kiệm và vận hành hiệu quả.

Bên cạnh đó tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời cũng là cách giúp giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Gia đình nên tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

Ngoài các biện pháp trên, một số lưu ý khác là nên rút những thiết bị ngoại vi của máy tính như ổ cứng gắn ngoài nếu không sử dụng. Cố gắng làm việc hiệu quả để hoàn thành công việc trong thời gian ngắn. Thêm vào đó, ưu tiên sử dụng các thiết bị được chứng nhận tiết kiệm năng lượng để giảm chi phí.

Chuyên gia gợi ý một số cách có thể giúp người dùng tiết kiệm điện khi làm việc tại nhà:

  • Tắt các thiết bị điện không được sử dụng đến
  • Rút phích cắm ngay cả khi không sử dụng thiết bị điện
  • Vệ sinh thiết bị dùng lâu ngày
  • Dùng quạt trần thay thế cho máy lạnh, máy quạt
  • Sử dụng đèn Led hoặc đèn huỳnh quang
  • Đón luồng gió tự nhiên vào nhà
  • Giảm việc sử dụng điện trong khung giờ cao điểm

Hà Trần