Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:19 GMT+7

Sử dụng điều hòa tiết kiệm và hiệu quả

25/02/2015

Điều hòa là một trong những thiết bị không thể thiếu tại các tòa nhà và trong các hộ gia đình. Với chức năng làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông, đây là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng.

Điều hòa là một trong những thiết bị không thể thiếu tại các tòa nhà và trong các hộ gia đình. Với chức năng làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông, đây là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vận hành và sử dụng điều hòa để đạt hiệu quả cao nhất về năng lượng. Dưới đây là một vài giải pháp giúp gia đình bạn tiết kiệm năng lượng khi sử dụng thiết bị này.

Thay thế máy điều hòa nhiệt độ cũ

Năng lượng tiêu thụ cho việc sưởi ấm và làm mát có thể chiếm đến chiếm đến một nửa nguồn năng lượng tiêu thụ trong các tòa nhà. Bởi vậy, khi đang sở hữu một chiếc điều hòa đã đời cũ, thì cách hiệu quả nhất để tiết kiệm năng lượng chính là thay thế một chiếc điều hòa công nghệ mới có dán nhãn năng lượng.

 

Đầu tư vào hệ thống ánh sáng

Một cách hiệu quả khác giúp gia đình bạn tiết kiệm tiền điện khi sử dụng máy điều hòa là đầu tư vào hệ thống ánh sáng hiệu quả. Khi ngôi nhà của bạn được chiếu sáng bằng những nguồn sáng “mát mẻ” hơn, cũng đồng nghĩa với việc máy điều hòa cần hoạt động ít hơn để hạ nhiệt.

Bạn nên sử dụng các nguồn ánh sáng tạo ra ít nhiệt như nguồn sáng tự nhiên hoặc nguồn sáng từ bóng đèn compact thay vì bóng đèn sợi đốt. Hoặc, đơn giản hơn, để hạn chế nhiệt sinh ra từ hệ thống ánh sáng, bạn chỉ nên bật đèn khi cần thiết. Bởi, cứ 3W điện giảm tiêu thụ ánh sáng, sẽ giảm được 1W điện từ điều hòa.

Cài đăt nhiệt độ thích hợp

Tuy vào mục đích của các tòa nhà mà điều hòa được cài đặt ở những nhiệt độ khác nhau. Các tòa nhà thương mại có mức nhiệt độ khác so với bệnh viện hoặc viện bảo tàng. Ước tính trung bình, cứ cần tăng nhiệt độ lên 1 độ C là có thể tiết kiệm được khoảng 7% điện năng tiêu thụ khi sử dụng điều hòa.

Nhiệt độ điều hòa được khuyên nên cài đặt tại các hộ gia đình vào ban ngày là 25 độ C và cài đặt vào ban đêm tại các hộ gia đình là từ 27-28 độ C. 

Hải Nhy