Thứ hai, 29/04/2024 | 12:48 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng bằng cách tiết kiệm nước tắm

05/12/2014

Với mỗi một lần tắm tiết kiệm nước, cả gia đình bạn đã tiết kiệm được nguồn điện năng đủ cho 1 bóng đèn 60W bật trong vòng 8 giờ hoặc 1 bóng LED 20W trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, lượng nước tiết kiệm được mỗi năm có thể đủ cho hơn 70 lần giặt máy.

Khi thời tiết trở lạnh cũng là lúc nhu cầu tắm nước nóng tăng lên. Bằng cách tắm hiệu quả hơn, chúng ta không chỉ tiết kiệm được nước mà còn tiết kiệm được cả năng lượng.

Nhiều người cho rằng năng lượng tiết kiệm được trong việc tắm chỉ đơn thuần là năng lượng sử dụng để làm nóng nước, nhưng mọi thứ không dừng lại đó. Trước khi có nguồn nước sạch để dùng, phải trải qua rất nhiều công đoạn tiêu tốn năng lượng như lấy nước, xử lý nước và bơm nước để cung cấp đến từng hộ gia đình.

Điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng ít nước hơn, sẽ tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường hơn. Theo Hiệp hội Bảo vệ Môi trường của Mỹ, nguồn năng lượng để xử lý và bơm nước sinh hoạt cho 10 hộ gia đình ở nước này, có thể được dùng để chạy một chiếc tủ lạnh trong hơn 2 năm.

Nước cũng có mối quan hệ chặt chẽ với những công việc liên quan đến năng lượng. Cụ thể như nước được sử dụng để sản xuất điện và làm mát tại các nhà máy thủy điện- nguồn cung cấp điện cho chúng ta sử dụng hàng ngày. Bởi vậy, mỗi khi xem TV, bật đèn sử dụng máy tính, cũng là lúc bạn đang sử dụng nước.

978fe515e_voi_hoa_sen.jpg

Người ta ước tính, cần từ 3-6 ngàn lít nước để sản xuất điện cho 1 chiếc bóng đèn dùng 12 giờ mỗi ngày trong vòng 1 năm. Do đó, tắt đèn khi không sử dụng cũng chính là cách để tiết kiệm nước và năng lượng.

Hiệp hội Bảo vệ Môi trường của Mỹ chỉ ra rằng, trung bình mỗi người tắm 8 phút/ lần. Nếu sử dụng vòi hoa sen, mỗi một lần tắm tốn khoảng 18 lít nước. Như vậy, cả nước Mỹ tốn khoảng hơn 1 nghìn tỷ lít nước cho việc tắm.

Cách tốt nhất để sử dụng nước tiết kiệm là thay một chiếc vòi hoa sen tiết kiệm nước, có thể điều chỉnh được mức nước theo ý muốn. Với mỗi một lần tắm tiết kiệm nước, cả gia đình bạn đã tiết kiệm được nguồn điện năng đủ cho 1 bóng đèn 60W bật trong vòng 8 giờ hoặc 1 bóng LED 20W trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, lượng nước tiết kiệm được mỗi năm có thể đủ cho hơn 70 lần giặt máy.

Nước là nguồn tài nguyên hữu hạn. Sử dụng nước tiết kiệm không chỉ bảo vệ nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai mà còn tiết kiệm năng lượng cho chính thế hệ của chúng ta. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc thay thế những thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước, trong đó trước tiên là thay thế vòi hoa sen tiết kiệm nước.

Theo ước tính, một gia đình có thế tiết kiệm được gần 3 ngàn lít nước trong vòng 1 năm khi thay thế vòi sen tiết kiệm nước, tương đương với lượng điện dùng cho cả gia đình trong 13 ngày hay 70 đô la tiền điện.

Nếu nhân lên với toàn nước Mỹ, quốc gia này sẽ tiết kiệm được gần 100 tỷ lít nước hoặc 5,1 tỷ đô la tiền nước và tiền điện mỗi năm. 

Thanh Xuân (Theo epa.gov)